Giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông trên các tuyến Quốc lộ, Tỉnh lộ
Cập nhật ngày: 08/09/2024 05:28:10
ĐTO - Từ đầu năm 2024 đến nay, Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh cùng các đơn vị thành viên đã tiến hành phân tích lưu lượng phương tiện lưu thông qua tuyến Quốc lộ (QL) và Tỉnh lộ để tìm các nguyên nhân, có giải pháp kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh.
Cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý vi phạm về tốc độ trên tuyến Quốc lộ 80 (Ảnh: Thanh Thảo)
Trong toàn tỉnh, hệ thống giao thông đường bộ có các tuyến QL: 30, 54, 80, đường Hồ Chí Minh (2 đoạn: N2, N2B), chiều dài 247,8km; 17 tuyến Tỉnh lộ, chiều dài 377,2km; 559 tuyến đường đô thị, chiều dài 456,7km và 90 tuyến huyện lộ, chiều dài 925,6km. Mạng lưới giao thông đường bộ phát triển theo các trục dọc và trục ngang, trong đó QL: 30, 80, 54 và đường Hồ Chí Minh đóng vai trò là trục giao thông huyết mạch, đảm nhận chủ yếu giao thông đối ngoại và kết nối các trục giao thông đối nội của huyện với nhau. Mạng lưới đường huyện cơ bản đã kết nối với tuyến tỉnh, các xã, phường, thị trấn phục vụ nhu cầu đi lại và phát triển kinh tế của địa phương. Tuy nhiên, các tuyến đường huyện hiện nay có chiều rộng hạn chế nên việc vận chuyển hàng hóa khá khó khăn.
Qua khảo sát thống kê, số vụ TNGT về đường bộ trên các tuyến QL và Tỉnh lộ chiếm 68,4% tổng số vụ, với các nguyên nhân như: lấn làn đường, lái xe thiếu chú ý quan sát, chuyển hướng sai quy định, tránh vượt không đảm bảo ATGT... Ngoài ra, còn có những nguyên nhân như: trên các tuyến QL có nhiều phương tiện ôtô, mô tô biển số xe ngoài tỉnh gây TNGT. Đây cũng là nguyên nhân khách quan dẫn đến tăng số vụ, số người chết vì TNGT trên địa bàn tỉnh. Lưu lượng phương tiện lưu thông trên các tuyến QL: 30, 80, 54 trung bình từ hơn 5.500 - 16.000 lượt trong khi kết cấu hạ tầng giao thông chưa phát triển đồng bộ với phát triển phương tiện đường bộ. Trên các tuyến đường Tỉnh lộ, việc các phương tiện thô sơ, xe gắn máy phải di chuyển chung với các loại xe ôtô tải trọng lớn, tốc độ cao trên cùng một làn đường tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT.
Song song đó, tình trạng chiếm dụng, lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để bày bán hàng hóa diễn ra phổ biến ở QL, Tỉnh lộ. Công trình, mái che, lều quán do người dân xây dựng, lắp đặt trên phạm vi hành lang giao thông làm che khuất tầm nhìn, đèn tín hiệu, biển báo hiệu gây mất trật tự ATGT, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và là một trong những nguyên nhân gây mất ATGT, dẫn đến TNGT trên địa bàn tỉnh. Một số người dân chưa nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, chủ quan, điều khiển phương tiện khi đi không đúng phần đường, tránh vượt không đúng quy định, chuyển hướng không nhường đường...
Thực hiện các giải pháp kéo giảm TNGT trên các tuyến QL, Tỉnh lộ, Ban ATGT cùng các đơn vị thành viên cấp tỉnh, huyện, thành phố tăng cường lực lượng tổ chức tuần tra, kiểm soát khép kín 24/24 giờ trên các tuyến, đoạn đường QL, Tỉnh lộ thường xảy ra TNGT; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT là nguyên nhân chính gây ra tai nạn như: chạy quá tốc độ, lấn làn, chuyển hướng bất ngờ, không có tín hiệu báo trước; chở quá tải trọng, quá số người quy định; không có giấy phép lái xe, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, không đảm bảo an toàn kỹ thuật...
Ngoài ra, Sở Giao thông vận tải triển khai đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng đầu tư xây dựng, nâng cấp gắn với duy tu, bảo dưỡng kết cấu hạ tầng giao thông, bảo đảm hành lang ATGT; rà soát, đề xuất cơ quan có thẩm quyền ưu tiên thực hiện các hạng mục bảo đảm ATGT; tăng cường rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, thiết bị báo hiệu đường bộ; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, cảnh báo nguy hiểm từ đường phụ ra đường chính, tại nút giao cắt giữa các tuyến đường đồng cấp và không đồng cấp. Phối hợp với Khu quản lý đường bộ 4 thực hiện việc giải tỏa hành lang, bổ sung biển báo hiệu đường bộ, gờ giảm tốc, lắp đặt đèn tín hiệu giao thông tại các khu vực đường hẹp, đường cong, khu vực chợ, trường học.
Lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự ATGT, nhất là các xe chở quá khổ, quá tải, xe ôtô vận tải hành khách đỗ, dừng, đón trả khách không đúng quy định; lập bến trái phép; sửa chữa hạ tầng giao thông bị hư hỏng và phối hợp chính quyền địa phương tiếp tục giải tỏa dứt điểm các trường hợp lấn chiếm hành lang an toàn đường Tỉnh lộ và kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp tái lấn chiếm các tuyến đường đã giải tỏa hoàn thành; đưa vào khai thác, vận hành “Hệ thống camera giám sát, xử lý vi phạm trật tự ATGT đường bộ” theo đề án thí điểm, thực hiện tại một số nút giao trên tuyến QL: 30, 80 để tăng hiệu quả công tác kiểm tra, xử lý vi phạm, góp phần phòng ngừa TNGT.
D.C