Hẹn giờ tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại nhà dân

Cập nhật ngày: 28/12/2017 06:41:15

ĐTO - Đó là mô hình mới được UBND tỉnh triển khai thực hiện kể từ ngày 9/12/2017 nhằm mục tiêu nâng cao tính phục vụ của các cơ quan nhà nước, giảm chi phí, thời gian và mang đến sự hài lòng cho người dân trong thực hiện các thủ tục hành chính (TTHC).


Nhân viên bưu điện đến nhà chị Huỳnh Thị Hồng Nhung ngụ xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành để tiếp nhận và kê khai thủ tục hành chính sau khi hẹn giờ

Alô... đến nhà dân nhận thủ tục hành chính

Khi cá nhân, tổ chức có nhu cầu được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà, có thể liên hệ với Trung tâm Hành chính công (HCC) tỉnh qua số điện thoại 02773.89.89.89 (trong giờ hành chính) hay liên hệ qua e-mail hoặc facebook, zalo của  UBND tỉnh để được hướng dẫn, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC tại nhà theo thời gian thuận tiện.

Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cho biết, theo phối hợp giữa Trung tâm HCC tỉnh với Bưu điện tỉnh, trong vòng 1 giờ sau khi tiếp nhận thông tin của các cá nhân, tổ chức muốn thực hiện TTHC, nhân viên bưu điện sẽ gọi điện để trao đổi, hẹn giờ và trực tiếp đến nhà để hướng dẫn kê khai các biểu mẫu rồi nhận hồ sơ và chuyển về Trung tâm HCC giải quyết theo quy định.

Đối với trường hợp tiếp nhận yêu cầu của người dân, tổ chức trên địa bàn TP.Cao Lãnh, bưu điện chuyển đến Trung tâm HCC trong ngày, trường hợp người dân ở các huyện, thị xã và thành phố còn lại trong tỉnh, bưu điện sẽ chuyển đến Trung tâm HCC tỉnh trong 1,5 ngày, nếu ở ngoài tỉnh sẽ được chuyển đến Trung tâm HCC trong 3 ngày.

Khách hàng chờ cơ quan chức năng giải quyết TTHC theo thời gian quy định, giống như hồ sơ được nộp trực tiếp tại Trung tâm HCC và trả phí dịch vụ theo giá bưu chính. Khi có kết quả, bưu điện chịu trách nhiệm chuyển kết quả đến tận nhà người dân và doanh nghiệp.

Do tiện lợi, đỡ mất thời gian phải trực tiếp đến Trung tâm HCC tỉnh làm hồ sơ, TTHC nên mô hình đã được nhiều người dân ở địa bàn vùng sâu, vùng xa của tỉnh lựa chọn khi có được thông tin. Trong đó, có ông Võ Hùng Cường ở ấp 3, xã Thường Phước 2, huyện Hồng Ngự xin xác nhận lý lịch tư pháp. Ông Võ Hùng Cường cho biết: “Tôi biết thông tin nhân viên bưu điện đến nhà hướng dẫn kê khai biểu mẫu và nhận hồ sơ TTHC qua mạng internet. Từ nhà tôi đến Cao Lãnh nộp hồ sơ phải đi và về gần 150km. Mất 1 ngày nhưng không biết có làm được thủ tục hay không, trong khi đó còn phải tốn tiền ăn uống để chờ đợi. Còn nhân viên bưu điện đến nhà thực hiện trọn gói hoàn tất thủ tục và chuyển kết quả về luôn, tôi chỉ tốn 60 ngàn đồng tiền phí”.

Chị Huỳnh Thị Hồng Nhung ở xã An Phú Thuận, huyện Châu Thành kể: “Tôi bận việc mua bán tại nhà nên không có nhiều thời gian đi xác nhận lý lịch tư pháp. Lên mạng tìm hiểu thì thấy có mô hình hẹn giờ làm hồ sơ TTHC rất hay. Chỉ cần ở nhà gọi điện thoại là có người đến thực hiện thủ tục nên rất tiện lợi. Tôi sẽ thông tin cho bạn bè, người thân biết khi có làm TTHC ở tỉnh sẽ chọn thực hiện mô hình này”.

Sẽ giảm tải được “cò” hồ sơ thủ tục hành chính

Theo quyết định của UBND tỉnh, mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân trước mắt sẽ được thực hiện ở 46 TTHC phổ biến của 12 sở, ngành đang được tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết tại Trung tâm HCC tỉnh.

Ông Trần Văn Tấn - Giám đốc Trung tâm HCC tỉnh cho hay, Trung tâm đang thực hiện hơn 1.000 TTHC cho các cá nhân, tổ chức nhưng chỉ chọn 46 TTHC để hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân do đây là các thủ tục đơn giản cho người dân và bưu tá bưu điện trong kê khai hồ sơ. Đồng thời, các TTHC trên là các thủ tục phổ biến được người dân hay thực hiện. Ngoài ra, yêu cầu và điều kiện thực hiện thủ tục trên cũng không bắt buộc người dân phải trực tiếp đến cơ quan hành chính mới thực hiện được.

Theo ông Trần Văn Tấn, ngoài việc tạo thuận tiện, tiết kiệm thời gian chi phí cho người dân khi thực hiện TTHC, mô hình hẹn giờ hướng dẫn kê khai, tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại nhà theo yêu cầu của người dân còn giảm được tình trạng “cò” hồ sơ TTHC đang ngầm tồn tại lâu nay trên địa bàn tỉnh.

Đến nay, Trung tâm HCC đã tiếp nhận và thực hiện 5 hồ sơ TTHC cho người dân thông qua mô hình. Tuy bước đầu triển khai mô hình số lượng hồ sơ TTHC giải quyết còn hạn chế nhưng đây là một bước tiến mới trong thực hiện cải cách TTHC trên địa bàn tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân.

Phú Thuận

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn