Chú trọng đổi mới công tác giáo dục lý luận chính trị
Cập nhật ngày: 17/02/2016 12:36:30
Trong năm 2015, công tác giáo dục lý luận chính trị (GDLLCT) trên địa bàn tỉnh đạt được những kết quả quan trọng.
Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy cấp huyện, Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh và Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị cấp huyện đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác tuyên giáo năm và phối hợp với các cơ quan chức năng cùng cấp thực hiện công tác GDLLCT đạt hiệu quả thiết thực. Nổi bật các cấp ủy đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo giáo dục chính trị, tư tưởng, chấn chỉnh về tinh thần, thái độ trong học tập chỉ thị, nghị quyết (CTNQ), chú trọng nâng cao chất lượng triển khai, quán triệt các CTNQ của Đảng theo hướng cụ thể, sát thực tế; phát huy và nhân rộng hình thức trực tuyến trong triển khai nghị quyết ở cơ sở đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Công tác kiểm tra, giám sát việc học tập, quán triệt và tổ chức thực hiện CTNQ của Đảng được cấp ủy chú trọng và tăng cường... Từ đó cán bộ, đảng viên (CB, ĐV) có sự chuyển biến tích cực về ý thức và nghiêm túc trong học tập; các cấp ủy Đảng nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc triển khai CTNQ của Đảng.
Theo đánh giá của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, năm 2015, hầu hết các tổ chức cơ sở đảng triển khai quán triệt nghị quyết nghiêm túc, chặt chẽ, đúng tinh thần chỉ đạo và hướng dẫn của cấp trên. Cụ thể, toàn tỉnh đã tổ chức được 1.626 cuộc cho 193.281 lượt CB, ĐV, hội viên tham dự. Về công tác đào tạo, bồi dưỡng CB, ĐV cơ sở, Trường Chính trị tỉnh và các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện căn cứ nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cho CB, ĐV, đoàn viên, hội viên của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể ở cơ sở, chủ động xây dựng kế hoạch, triển khai các nội dung, chương trình đào tạo, bồi dưỡng phù hợp cho từng loại đối tượng. Các cơ sở đào tạo quan tâm chú trọng việc đổi mới về hình thức, phương pháp giảng dạy. Tổ chức thảo luận, trao đổi giữa người học và giảng viên nhằm hạn chế tính đơn điệu trong nội dung bài giảng. Tham quan thực tế, bổ sung, cập nhật các chuyên đề theo tình hình thực tế nhằm cung cấp thông tin kịp thời cho các học viên.
Trong năm 2015, các Trung tâm Bồi dưỡng chính trị các huyện, thị, thành phố phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức được 590 lớp, 62.000 lượt học viên, đáp ứng yêu cầu chuẩn hóa đội ngũ cán bộ cơ sở. Bên cạnh đó, Ban Tuyên giáo cấp huyện cũng đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo của địa phương tổ chức được 189 lớp bồi dưỡng chính trị cho 20.680 cán bộ, giáo viên; đạt tỷ lệ 99.11%. Đội ngũ cán bộ, giảng viên làm công tác GDLLCT trên địa bàn tỉnh cũng được tạo điều kiện nắm vững những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực nghiên cứu, GDLLCT để làm tốt công tác tham mưu lĩnh vực này.
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tổ chức lớp lớp bồi dưỡng nghiệp vụ tuyên giáo lĩnh vực nghiên cứu, GDLLCT và tổ chức hội thi báo cáo viên lý luận chính trị hàng tháng. Qua các hoạt động này, đội ngũ cán bộ làm công tác GDLLCT, giảng viên chuyên trách, kiêm chức từng bước được chuẩn hóa, nâng cao chất lượng, bước đầu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ giảng dạy lý luận chính trị.
Năm 2016, công tác GDLLCT của tỉnh tập trung tổ chức các lớp nghiên cứu, quán triệt các văn kiện Đại hội XII của Đảng và các nghị quyết của Trung ương, của tỉnh; triển khai các chương trình đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, bồi dưỡng nghiệp vụ cho CB, ĐV. Định kỳ tổ chức kiểm tra thực hiện nhiệm vụ GDLLCT tại các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; tổ chức giao ban định kỳ, tập huấn, tổ chức hội thi về công tác GDLLCT. Các Trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện triển khai nội dung giảng dạy theo hướng đảm bảo đúng theo tài liệu gắn với liên hệ tình hình thực tiễn ở địa phương; nghiên cứu đưa các nội dung theo tinh thần nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống Đảng bộ địa phương vào bài giảng... Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng và hiệu quả GDLLCT, đáp ứng được yêu cầu của địa phương, đơn vị.
Kim Ngân