Nhãn hiệu, bao bì chuyên nghiệp

Giải pháp giúp tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm

Cập nhật ngày: 27/07/2020 13:54:42

ĐTO - Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang hội nhập sâu rộng, các doanh nghiệp (DN) vừa và nhỏ trong nước có nhiều cơ hội phát triển thị trường ở những vùng đất mới. Song, chính việc mở cửa nền kinh tế cũng mang lại nhiều thách thức về cạnh tranh cho nhóm các DN này với các DN nước ngoài. Do đó, ngoài đầu tư về chất lượng sản phẩm thì việc chú trọng nhãn hiệu bao bì chuyên nghiệp cũng là giải pháp giúp sản phẩm của DN nội tăng khả năng cạnh tranh...


Nhiều sản phẩm khởi nghiệp của tỉnh Đồng Tháp được đầu tư về nhãn mác, bao bì ngày càng chuyên nghiệp hơn. 
Ảnh: M.LÝ

Bao bì sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng trong chiến lược marketing của DN. Bao bì không chỉ đơn giản đóng vai trò bảo vệ chất lượng cho sản phẩm mà còn giúp người sản xuất truyền tải được những thông điệp ý nghĩa đến khách hàng. Khi không thể trực tiếp bán hàng thì bao bì đóng vai trò quan trọng giúp nhà sản xuất thu hút được người tiêu dùng “từ những cái nhìn đầu tiên”. Thực tế cho thấy, trong cùng một nhóm các sản phẩm cùng loại thì người tiêu dùng sẽ có xu hướng lựa chọn những sản phẩm có thiết kế bao bì bắt mắt và chuyên nghiệp.

Có nhiều yếu tố khiến cho bao bì trở nên hấp dẫn và thu hút người tiêu dùng như: tính thẩm mỹ, sự tiện dụng, thông tin về sản phẩm phải được thể hiện rõ ràng... Đây chính là những yếu tố tiên quyết mà một thiết kế bao bì phải có được. Hiểu được tầm quan trọng của việc đầu tư nhãn hiệu bao bì đối với DN, thời gian qua, Sở Công Thương Đồng Tháp triển khai thực hiện nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp DN tỉnh nhà phát triển, đầu tư chuyên nghiệp hơn cho bao bì nhãn hiệu sản phẩm. Đáng chú ý như: tổ chức các khóa tập huấn về nâng cao nhận thức của DN về tầm quan trọng của nhãn hiệu bao bì đối với sản phẩm; hỗ trợ tư vấn cơ sở sản xuất DN đầu tư cải tiến nhãn hiệu bao bì phát triển sản phẩm và xây dựng thương hiệu. Ngoài ra, đơn vị cũng thực hiện nhiều chương trình xúc tiến thương mại giúp cho sản phẩm của DN có nhiều cơ hội cọ xát với thị trường, qua đó có những điều chỉnh về thiết kế bao bì phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng...

Năm 2019, với mục tiêu thu hút sự quan tâm nhiều hơn của DN trong việc thiết kế nhãn hiệu bao bì, Sở Công Thương tổ chức cuộc thi thiết kế nhãn hiệu bao bì tỉnh Đồng Tháp năm 2019. Theo Sở Công Thương, các sản phẩm tham gia cuộc thi phần lớn đảm bảo theo đúng tinh thần và thể lệ của cuộc thi khi thể hiện được ý tưởng của tác giả trên hình tượng tên gọi nhãn hiệu. Hầu hết bao bì tham gia dự thi được thiết kế hài hòa hình ảnh nổi bật ý nghĩa hay bám sát với các sản phẩm đặc trưng, đặc thù các ngành hàng tái cơ cấu của tỉnh. Logo và bao bì có tính ứng dụng cao gây ấn tượng với người tiêu dùng...


Sở Công Thương thường xuyên tổ chức các chương trình kết nối cung cầu, giúp sản phẩm của các doanh nghiệp có cơ hội cọ xát với thị trường

Đánh giá về việc đầu tư nhãn hiệu bao bì hiện nay của các DN trên địa bàn tỉnh, bà Nguyễn Thị Thanh Nga - Trưởng phòng quản lý Thương mại, Sở Công Thương Đồng Tháp cho rằng, thời gian gần đây, các DN trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp, nhất là nhóm DN khởi nghiệp ngày càng quan tâm và có nhiều đột phá trong việc đầu tư thiết kế nhãn hiệu và bao bì. Ví dụ giai đoạn đầu khởi nghiệp, bao bì của một số sản phẩm khởi nghiệp vẫn còn khá đơn giản và thiếu hấp dẫn người tiêu dùng. Song, sau nhiều lần trực tiếp cọ xát với thị trường (thông qua những chương trình kết nối cung cầu do Sở Công Thương tổ chức), các DN bắt đầu quan tâm, chú trọng hơn trong việc cải tiến mẫu mã bao bì cho sản phẩm. Cụ thể, nhiều sản phẩm của DN khởi nghiệp sau khi cải tiến mẫu mã bao bì đã vào được các kênh phân phối lớn và hiện đại như siêu thị, các chuỗi cửa hàng tiện lợi, thậm chí các sàn giao dịch thương mại điện tử.

Trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay, ngoài việc đầu tư cho chất lượng sản phẩm thì việc đầu tư cho nhãn hiệu bao bì được xem là chiến lược quan trọng quyết định sự thành bại của một sản phẩm hay DN. Do đó, nhiều chuyên gia cho rằng, bao bì chính là phần quan trọng thể hiện “linh hồn” của sản phẩm ra bên ngoài và giúp kết nối gần hơn giữa người tiêu dùng và người sản xuất.

Mỹ Lý

Gửi bình luận của bạn