Công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2012

Cập nhật ngày: 28/12/2012 06:27:03

Năm 2012 tình hình khiếu nại, tố cáo trên toàn tỉnh diễn biến ổn định, không có tính chất gay gắt, phức tạp. Các vụ việc được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng quy định của pháp luật, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương. Trong tổng số đơn thư khiếu nại tố cáo, đã giải quyết đạt trên 91% . Các quyết định của UBND tỉnh có hiệu lực pháp luật, tổ chức thực hiện đạt 93,66%.


Tiếp công dân giải quyết khiếu nại

Trong công tác tiếp công dân, toàn tỉnh đã tổ chức tiếp 5.960 lượt của 6.237 người khiếu nại, tố cáo, trong đó cấp tỉnh tiếp 634 lượt, có 35 đoàn khiếu nại đông người (phát sinh mới 10 vụ, 14 vụ thuộc thẩm quyền cấp huyện đã được giải quyết xong, cấp tỉnh có 17 vụ và 21 đoàn, đã giải quyết xong 9 vụ, đang xem xét giải quyết 8 vụ). Chủ tịch và các Phó Chủ tịch tỉnh đã tiếp được 9 kỳ với 54 vụ và 56 lượt người.

Lĩnh vực đơn khiếu nại, nội dung liên quan đến đất đai chiếm 84,86%, trong đó liên quan đến thu hồi, bồi thường hỗ trợ và tái định cư chiếm 67,4%; trong năm nhận được 3.169 đơn, đã giải quyết 2.812 đơn, hiện còn tồn 268 đơn. Nhận 41 đơn tố cáo, đã giải quyết 25 đơn, qua phân tích kết quả có 1 đơn tố cáo đúng, 11 đơn tố cáo sai và 9 đơn có đúng có sai.

Nội dung chủ yếu là tố cáo Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính cấp xã lợi dụng chức vụ quyền hạn, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của công dân, thiếu trách nhiệm trong thi hành công vụ, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không đúng đối tượng, trục lợi cá nhân, cán bộ có hành vi tiêu cực trong quản lý thu chi ngân sách...

Tình trạng khiếu nại đông người vẫn còn xảy ra, chủ yếu là các vụ việc cũ đã được các cấp, các ngành xem xét giải quyết nhưng người dân vẫn không đồng ý và tiếp tục khiếu nại như: Dự án khu Cửa khẩu Thường Phước, Dự án chợ Trần Quốc Toản, Dự án Khu Công nghiệp Sông Hậu, Dự án Khu Thương mại Dịch vụ Du lịch Bàu Dong, Dự án Khu Di tích Lịch sử Gò Tháp và một số vụ việc khiếu nại tranh chấp trên địa bàn huyện Cao Lãnh, thành phố Cao Lãnh, huyện Tam Nông. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời nên đến nay đã ổn định không còn gay gắt.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn còn nhiều hạn chế, khuyết điểm như: công tác tiếp công dân ở một số địa phương chưa được quan tâm, công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật và hòa giải, vận động người khiếu kiện chưa thật sự đi vào chiều sâu; tình hình giải quyết khiếu nại về đất đai của Chủ tịch UBND cấp huyện, nhất là công tác xác minh còn lỏng lẻo, không đi khảo sát hiện trạng ngoài thực địa hoặc chỉ thu thập thông tin một chiều nên khi đưa ra giải quyết dẫn đến việc công nhận sai vị trí thửa đất, dẫn đến thực hiện sai quy định nhưng không kịp thời ngăn chặn, hay không có cá nhân hoặc tập thể nào chịu trách nhiệm do việc làm sai trái của mình gây ra; công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm về thời gian theo quy định; một số vụ việc do người khiếu nại thiếu hợp tác cùng cán bộ chuyên môn, nên việc thu thập thông tin còn khó khăn...

Các ngành chức năng trong tỉnh rút kinh nghiệm để thực hiện việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo năm 2013 đi vào nề nếp.

Duy Tân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn