Hoạt động của Ban Tiếp công dân các cấp góp phần giảm các vụ khiếu nại, tố cáo

Cập nhật ngày: 14/08/2015 11:51:09

Thực hiện Luật tiếp công dân và các văn bản hướng dẫn thi hành, UBND tỉnh đã triển khai thành lập Ban Tiếp công dân các cấp, qua đó thành lập Ban Tiếp công dân thuộc Văn phòng UBND tỉnh Đồng Tháp, đồng thời thực hiện quy chế phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Đồng Tháp. Đến nay 100% UBND cấp huyện đã thành lập Ban Tiếp công dân, các ngành chuyên môn có địa điểm tiếp công dân riêng, thực hiện tiếp dân theo quy định của pháp luật.

Việc tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND tỉnh, thủ trưởng các sở, ngành tỉnh và Chủ tịch UBND nhân dân cấp huyện, xã được quan tâm thực hiện đúng quy định.

Tính từ 1/7/2014 đến 1/7/2015, toàn tỉnh tiếp hơn 6.100 lượt với gần 6.900 người đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh. Tiếp nhận hơn 3.100 đơn, trong đó có hơn 2.800 đơn khiếu nại, 108 đơn tố cáo, 157 đơn phản ánh, kiến nghị khác, đã hướng dẫn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 761 đơn, chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết 228 đơn. Đã giải quyết 1.396/1.742 đơn khiếu nại, đạt 80,17% và 45/48 đơn tố cáo, đạt 93,75%.

Ngoài ra, việc đối thoại với công dân cũng được thực hiện thường xuyên, liên tục nhằm đảm bảo đúng trình tự, thủ tục theo quy định pháp luật trước khi Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định giải quyết. Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp được 85 lượt với 109 người; qua tiếp dân, Chủ tịch UBND tỉnh trả lời ngay cho công dân biết đối với 77 vụ việc qua tiếp xúc đã rõ ràng, cụ thể về chứng cứ, hẹn trả lời 8 vụ việc do phức tạp về chứng cứ cần nghiên cứu, xem xét theo thời hạn luật định.

Các cơ quan Văn phòng Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân thường xuyên phối hợp tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh. Chức năng giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã được phát huy khi ngày càng có nhiều ý kiến phản biện trong quá trình tiếp dân, đối thoại với công dân và trong giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Từ khi Ban Tiếp công dân các cấp được thành lập, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn tỉnh đã giảm về số lượng, số vụ việc, nhưng tính chất, mức độ từng vụ việc lại gay gắt, phức tạp hơn so với những năm trước. Riêng đối với các vụ việc mới phát sinh đã được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, chú trọng xem xét các chính sách hỗ trợ cho từng trường hợp, hoàn cảnh cụ thể, nên cơ bản ổn định tình hình.

Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực. Một số trường hợp sau khi được giải thích, công dân đã tự nguyện chấp hành. Đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân tại Trụ sở Ban Tiếp công dân các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, các chế độ chính sách được thực hiện kịp thời, đúng quy định.

Tuy nhiên, nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế, đặc biệt là chính sách pháp luật về đất đai, các quy định về khiếu nại, tố cáo. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân vẫn chưa đạt hiệu quả cao.

Cần có quy định cụ thể về chế độ, chính sách áp dụng đối với công chức tiếp công dân theo Nghị định số 64/2014/NĐ-CP của Chính phủ. Bên cạnh đó hàng năm cần tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ cho công chức phụ trách công tác tiếp công dân để trang bị và nâng cao kiến thức.

TP

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn