Tiếp công dân phải tạo điều kiện thuận lợi cho công dân

Cập nhật ngày: 09/11/2015 01:54:51

UBND tỉnh vừa ban hành Quy chế tiếp công dân (TCD), xử lý đơn khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh.

Theo quy chế, việc TCD phải được tiến hành tại nơi TCD của cơ quan, tổ chức, đơn vị và được tiến hành công khai, dân chủ, kịp thời; không phân biệt đối xử. Đồng thời phải tôn trọng, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân thực hiện việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo quy định của pháp luật.

Trụ sở TCD tỉnh là nơi TCD đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Tỉnh ủy, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Hội đồng nhân dân tỉnh và UBND tỉnh. Đối với các huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) thì Trụ sở TCD là nơi TCD đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh với Thành ủy, Thị ủy, Huyện ủy, Hội đồng nhân dân và UBND cấp huyện. Đối với các xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã) thì tổ chức TCD tại Trụ sở UBND cấp xã. Trụ sở TCD của tỉnh và của cấp huyện là nơi TCD định kỳ hàng tháng và TCD đột xuất do Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện chủ trì tiếp hoặc ủy quyền cho Phó Chủ tịch UBND cùng cấp. Ban TCD của tỉnh và của cấp huyện làm nhiệm vụ thường trực TCD, bố trí người TCD thường xuyên vào các ngày làm việc tại Trụ sở TCD.

Khi TCD, người TCD có quyền từ chối TCD trong các trường hợp như người trong tình trạng say do dùng chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận thức hoặc khả năng điều khiển hành vi; người có hành vi đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức, đơn vị, người TCD, người thi hành công vụ hoặc có hành vi khác vi phạm nội quy nơi TCD; người khiếu nại, tố cáo về vụ việc đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.

Khi đến nơi TCD, người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phải nêu rõ họ tên, địa chỉ và xuất trình giấy tờ tùy thân; có thái độ đúng mực, tôn trọng đối với người TCD; trình bày trung thực sự việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan; nghiêm chỉnh chấp hành nội quy TCD và thực hiện theo sự hướng dẫn của người TCD. Trường hợp nhiều người cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội dung thì phải cử người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người TCD có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một trong các nội dung như khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được thụ lý để giải quyết; từ chối thụ lý đối với khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình hoặc không đủ điều kiện thụ lý...

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn