Tiếp và giải quyết đơn thư khiếu nại năm 2012

Cập nhật ngày: 07/01/2013 05:52:50

Năm 2012, công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân được Tỉnh ủy và các cấp trong tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.


Tiếp công dân giải quyết khiếu nại

Trước hết, công tác lãnh, chỉ đạo của các cấp, các ngành nhằm giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại tồn đọng, kéo dài và mới phát sinh được quan tâm; sự phối hợp giữa UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh và các bộ, ngành Trung ương được tăng cường nên tạo được sự thống nhất trong quan điểm giải quyết, nhất là các vụ việc khiếu nại phức tạp, có khả năng phát sinh thành điểm nóng; bước đầu phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo với sự tham gia của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị, tổ chức chính trị, xã hội.

Trong năm 2012 đã kiểm tra, rà soát và giải quyết dứt điểm một lượng lớn đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân, tổ chức thi hành tốt các quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật, giải quyết ổn định những trường hợp khiếu nại đông người, tồn đọng kéo dài, gay gắt phức tạp.

Vai trò trách nhiệm của thủ trưởng các ngành, các cấp và ý thức trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng đã được nâng lên; công tác kiểm tra, rà soát đơn, thư khiếu nại tố cáo được duy trì thường xuyên, góp phần đảm bảo giải quyết kịp thời đúng pháp luật, hạn chế vụ việc khiếu nại đông người, tồn đọng kéo dài phát sinh thành điểm nóng.

Công tác tiếp công dân định kỳ, đột xuất, đối thoại với công dân được chú trọng và tăng cường thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về khiếu nại, tố cáo đảm bảo kết quả giải quyết khách quan, đúng quy định của pháp luật. Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của một số huyện, thị có chuyển biến tích cực, các vụ khiếu nại, tố cáo có xu hướng giảm trên địa bàn các huyện: Lấp Vò, Thanh Bình... Một số huyện đã mạnh dạn đề xuất các cơ chế nhằm giải quyết hiệu quả, dứt điểm các vụ việc tố cáo ngay tại cơ sở.

Tuy nhiên, trong năm 2012 cũng còn nhiều mặt hạn chế, khuyết điểm như: công tác tiếp dân ở một số địa phương chưa được quan tâm, một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, thư giải quyết khiếu nại, tố cáo còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra, nhất là ở cấp xã; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và hòa giải, vận động người khiếu kiện chưa thật sự đi vào chiều sâu; phương tiện kỹ thuật phục vụ công tác tiếp dân có nơi chưa đầy đủ; đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp dân, xử lý đơn, xác minh, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn thiếu về số lượng, trong đó một bộ phận cán bộ, công chức làm công tác xác minh còn yếu về chuyên môn, nghiệp vụ, chưa làm hết trách nhiệm.

Tình hình giải quyết khiếu nại về đất đai của Chủ tịch UBND cấp huyện, nhất là công tác xác minh còn lỏng lẻo, không đi khảo sát hiện trạng thực tế ngoài thực địa, hoặc chỉ thu thập thông tin một chiều nên khi đưa ra giải quyết dẫn đến việc công nhận sai vị trí thửa đất dẫn đến thực hiện sai pháp luật nhưng không kịp thời ngăn chặn, không có cá nhân hoặc tập thể nào chịu trách nhiệm do việc làm sai trái của mình gây ra.

Ngoài ra, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chậm về thời gian theo quy định, một số vụ việc do người khiếu nại thiếu hợp tác nên việc thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn. Một số địa phương chưa đột phá trong cách giải quyết hoặc chưa mạnh dạn đề xuất để tháo gỡ cơ chế, chính sách và vận dụng chính sách phù hợp để giải quyết dẫn đến có các trường hợp khiếu kiện kéo dài, tồn đọng (như thành phố Cao Lãnh, thị xã SaĐéc), tỷ lệ ban hành quyết định giải quyết lần đầu của một số UBND cấp huyện còn sai sót dẫn đến tỉnh phải giao xem xét lại (như Tân Hồng, Tam Nông, huyện Cao Lãnh, thị xã SaĐéc, thị xã Hồng Ngự).

Tình hình tố cáo, phản ánh, kiến nghị một số cán bộ, công chức cố ý làm trái, thiếu trách nhiệm trong việc thi hành công vụ, lợi dụng nhiệm vụ được giao để nhũng nhiễu, trục lợi cá nhân, chưa được giải quyết kịp thời gây bức xúc trong nhân dân, dẫn đến người dân mất lòng tin đối với một số cấp chính quyền địa phương.

Duy Tân

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn