Xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; đưa kinh tế - xã hội phát triển nhanh và bền vững; nâng cao chất lượng sống của Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng, an ninh

Cập nhật ngày: 08/07/2020 05:41:32

(Dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ Tỉnh khóa X trình Đại hội đại biểu Đảng bộ Tỉnh lần thứ XI)

(Tiếp theo)

2.6. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tập trung toàn diện, đạt nhiều kết quả tích cực

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; nhận thức, phương thức lãnh đạo của Đảng bộ tiếp tục được đổi mới, thực hiện nghiêm túc quy chế làm việc, chỉ đạo xử lý hiệu quả những vấn đề bức xúc phát sinh; thực hiện tốt các nguyên tắc của Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình. Triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Trung ương, của Tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo và hiệu quả. Lãnh đạo, chỉ đạo tốt công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn về chủ trương, nghị quyết của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đạt hiệu quả bước đầu. Công tác tuyên truyền, nắm bắt thông tin, định hướng dư luận xã hội được nâng cao chất lượng, nhất là đối với các chủ trương lớn, nhiệm vụ trọng tâm và những vấn đề nhân dân quan tâm. Thực hiện tốt công tác phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí, cơ chế phối hợp giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ quan làm công tác tư tưởng và quy định việc cấp uỷ, chính quyền gặp gỡ, trao đổi trực tiếp, giải quyết kịp thời yêu cầu chính đáng của nhân dân. Quan tâm lãnh đạo công tác tư tưởng chính trị, rèn luyện đạo đức cách mạng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” của cán bộ, đảng viên. Thực hiện tốt các quy định của Trung ương về nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp; nêu cao ý thức tổ chức kỷ luật, giữ vững sự đoàn kết thống nhất nội bộ. Các cấp uỷ, tổ chức đảng, tập thể lãnh đạo cơ quan, đơn vị và cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp thường xuyên, nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khoá XII gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị khoá XII về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Lãnh đạo nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở, chỉ đạo thực hiện công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng, tạo chuyển biến về chất lượng hoạt động của các loại hình cơ sở đảng theo hướng gắn tổ chức đảng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Thành lập các đảng bộ cơ sở khối cấp huyện, nâng cao chất lượng hoạt động các chi bộ ấp, khóm, xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm mới, hiệu quả; tổ chức nhiều lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng nghiệp vụ cho bí thư và cấp uỷ viên về nguyên tắc tổ chức sinh hoạt đảng, các quy định về quản lý đảng viên, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng; nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ; thường xuyên tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt cấp uỷ, chi bộ. Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức cơ sở đảng đã được các cấp uỷ, tổ chức đảng tập trung chỉ đạo thực hiện, nhất là quan tâm giúp đỡ tổ chức cơ sở đảng yếu kém, có nhiều khó khăn.

Lãnh đạo, chỉ đạo việc sắp xếp tổ chức, bộ máy của Đảng và hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo tinh thần nghị quyết Trung ương 6 khoá XII được các cấp uỷ triển khai thực hiện tốt. Thực hiện công tác rà soát, sắp xếp, sáp nhập, hợp nhất tổ chức bộ máy; phân công kiêm nhiệm một số chức danh bảo đảm tiến độ đề ra, góp phần tinh gọn tổ chức bộ máy, khắc phục sự chồng chéo, trùng lắp giữa Đảng, Chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội. Công tác tinh giản biên chế bảo đảm sự lãnh đạo của Đảng, nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan, công khai, minh bạch, đúng quy định pháp luật và không ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.

Tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của Tỉnh trước mắt và lâu dài. Công tác quy hoạch cán bộ được thực hiện đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương, có nhiều đổi mới, nhất là việc rà soát, bổ sung quy hoạch hàng năm bảo đảm đúng quy trình, thời gian, chú trọng việc phát hiện, bổ sung cán bộ trẻ, nữ, có năng lực vào đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, bảo đảm cơ cấu, tính kế thừa. Thực hiện tốt công tác điều động, bổ nhiệm, chỉ định, giới thiệu bầu cử nhiều lượt cán bộ theo quy định. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong Tỉnh được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm và từng bước đi vào nền nếp. Tích cực, chủ động chuẩn bị nguồn cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp sau năm 2020, đặc biệt là cán bộ nữ, cán bộ trẻ; kịp thời kiện toàn cấp uỷ, ban thường vụ và các chức danh lãnh đạo chủ chốt. Quan tâm, cử nhiều cán bộ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý đi đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức mới ở trong và ngoài nước.

Công tác nâng cao chất lượng đảng viên luôn được quan tâm. Trong nhiệm kỳ đã kết nạp trên 7.000 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 60.137 đảng viên, chiếm 3,76% so với dân số. Chất lượng đảng viên được nâng lên, nhất là về trình độ học vấn, số đảng viên có trình độ đại học và sau đại học chiếm tỷ lệ cao. Các cấp uỷ, tổ chức đảng xác định công tác kết nạp đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, luôn quan tâm rèn luyện đạo đức, lý tưởng cách mạng, giúp cho quần chúng nhận thức, xác định đúng động cơ vào Đảng để được cống hiến; kết nạp đảng viên bảo đảm chất lượng, không chạy theo số lượng; thực hiện đúng quy trình, thủ tục về công tác kết nạp đảng viên.

Lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng. Kịp thời tổ chức triển khai, quán triệt các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng. Công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng được quan tâm thực hiện đạt chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, sát với yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Công tác kiểm tra, giám sát đã chủ động phòng ngừa khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên; kịp thời phát huy ưu điểm, chấn chỉnh, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, giữ gìn kỷ luật, kỷ cương của Đảng, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của cấp uỷ, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kiện toàn nhân sự uỷ ban kiểm tra các cấp và thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra.

Công tác phối hợp giữa các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử được thực hiện chặt chẽ; thường xuyên trao đổi thông tin về các nội dung có liên quan đến công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; kịp thời chỉ đạo giải quyết dứt điểm những vấn đề mới phát sinh, được dư luận quan tâm ngay từ cơ sở; phát hiện dấu hiệu vi phạm để kiểm tra, ngăn ngừa vi phạm khi mới phát sinh; làm rõ vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên để chấn chỉnh, xử lý. Việc thi hành kỷ luật đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm bảo đảm nguyên tắc, thủ tục và thẩm quyền, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của Đảng.

Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí nghiêm túc và đầy đủ; công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, xử lý vụ việc tham nhũng được quan tâm; tình trạng tham nhũng, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc từng bước được ngăn chặn, đẩy lùi. Công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng và cải cách tư pháp đạt nhiều kết quả quan trọng. Công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trực tiếp thực hiện nhiệm vụ phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng (cơ quan thanh tra, kiểm tra, cơ quan tiến hành tố tụng), vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm ngày càng tốt hơn.

Tuy nhiên, trong công tác xây dựng Đảng còn biểu hiện nể nang, ngại va chạm chậm được khắc phục; chỉ đạo tổ chức triển khai thực hiện một vài chỉ thị, nghị quyết chưa sâu, trong đó tổ chức thực hiện là khâu yếu nhất (chậm thực hiện, không thực hiện, đùn đẩy trách nhiệm). Bệnh thành tích còn xảy ra, chưa được khắc phục triệt để. Chậm hoàn thiện mô hình tổ chức của Đảng, có lúc còn hình thức, thiếu hiệu quả. Công tác quy hoạch cán bộ có lúc chưa chặt chẽ, còn hình thức.

Việc kiện toàn tổ chức, bộ máy các cơ quan Đảng, Nhà nước và các tổ chức chính trị - xã hội gắn với tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức ở một số nơi còn chậm.

Công tác kiểm tra, giám sát có lúc chưa nghiêm, mặc dù có chuyển biến nhưng thiếu đồng bộ và chưa thường xuyên, nhất là ở cấp cơ sở. Chất lượng và hiệu quả việc thực hiện nhiệm vụ giám sát thường xuyên có lúc chưa cao; công tác phòng ngừa, chấn chỉnh ngay từ đầu các khuyết điểm, vi phạm của tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên chưa được quan tâm đúng mức. Kỷ luật, kỷ cương trong Đảng có lúc, có nơi chưa nghiêm, đảng viên vi phạm còn ở mức cao; tỷ lệ đảng viên ra khỏi Đảng, bị xoá tên trong danh sách đảng viên dự bị còn nhiều.

(Còn tiếp)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn



Tin cùng chuyên mục
Các tin khác