Nâng cao thu nhập, chất lượng sống cho người dân mới là đích đến
Cập nhật ngày: 04/10/2013 04:48:33
Theo nhận định của Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới (NTM), việc xây dựng 19 tiêu chí là những cột mốc nền cần thiết để các địa phương thực hiện. Tuy nhiên, điều kiện đủ trong xây dựng NTM là làm sao cải thiện chất lượng đời sống người dân, bộ mặt NTM có những đổi khác...
Khai thác những nông sản thế mạnh giúp người nông dân nâng cao thu nhập
Xác định công tác tuyên truyền là điểm quan trọng trong xây dựng NTM, thời gian qua, các địa phương đã đẩy mạnh công tác này đến cán bộ đảng viên, hội viên và người dân. Theo thống kê, có hơn 5.300 lượt tuyên truyền, thu hút trên 226.000 lượt người tham dự. Thông qua đó, người dân ngày càng hiểu sâu sắc hơn về vai trò của mình, vừa là người xây dựng vừa là đối tượng thụ hưởng.
Trong công tác xây dựng NTM của tỉnh, trong thời gian qua, người dân đã đồng hành tham gia cùng chương trình đóng góp sửa chữa xây mới 339 căn nhà cho hộ nghèo, chính sách; rải đá sửa chữa 53km đường ngõ xóm, xây mới 57 cây cầu, thắp sáng 26km đường quê, góp 5.000 ngày công lao động, hiến tặng trên 68.000m2 đất. Trong đó, các doanh nghiệp cũng tham gia chương trình NTM như: Công ty Vĩnh Hoàn, Petrolimex...
Ông Võ Thanh Dũng - Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM nhận định: “Trong năm 2013, công tác tuyên truyền đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong xây dựng NTM. Chính yếu tố đó, người dân đã tự nguyện hiến tặng đất, ngày công lao động để xây dựng hình ảnh nông thôn ngày phát triển. Nếu không có người dân tham gia thì NTM mới không thể thành công”.
Qua những năm xây dựng NTM, người dân phấn khởi trước những thay đổi trên quê hương. Ông Huỳnh Văn Mẫm, xã Thường Thới Tiền cho hay: “Hình ảnh nông thôn thay đổi lớn nhất vẫn là đường giao thông. Trước đây, việc đi lại chủ yếu bằng đường thủy, đường bộ. Ngày nay, những con đường đã được đan, nhựa hóa, tạo thuận lợi cho người dân lưu thông, mua bán hàng hóa”.
Công tác phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân là mục tiêu quan trọng cần thiết. Đối với tỉnh sản xuất nông nghiệp, các địa phương đã biết tận dụng khai thác tiềm năng của địa phương, chọn và phát triển 1-2 mô hình điển hình, tiếp tục đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào đời sống, đáp ứng nhu cầu của thị trường sản xuất theo hướng an toàn sinh học, công nghệ sinh thái. Đồng thời, hướng tới sản xuất gắn với tiêu thụ và xây dựng nhãn hiệu hàng hóa.
Ông Nguyễn Hoàng - Giám đốc Công ty TNHH MTV Lương thực Tân Hồng chia sẻ, trong những năm đầu diện tích bao tiêu không nhiều nhưng đến mùa vụ đông xuân vừa qua diện tích đã tăng lên 8.500ha. Mục tiêu hướng đến mô hình này là cùng người nông dân làm nên giá trị hạt gạo, để khẳng định vị thế hạt gạo trên thị trường quốc tế và cùng họ chia sẻ giá trị đạt được đó.
Trước những hiệu quả ưu việt của cánh đồng liên kết, câu lạc bộ (CLB) sản xuất giống Mỹ Hòa đã bắt đầu cho vụ đông xuân 2013 -2014 tăng thêm 10ha. Trưởng CLB sản xuất lúa giống xã Mỹ Hòa chia sẻ: “Khi có doanh nghiệp vào đồng ruộng gắn kết tiêu thụ đã giúp người dân tiết kiệm chi phí đầu tư, đồng thời người dân có thể quyết định được giá sản phẩm do chính mình làm ra. Tính theo thị trường, mỗi ký lúa người sản xuất có thể lãi cao hơn từ 200-300 đồng, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân”.
Đánh giá bộ tiêu chí NTM của tỉnh hiện nay, ước tính cuối năm 2013 toàn tỉnh không còn xã đạt dưới 6 tiêu chí, có 3 xã đạt cơ bản 19 tiêu chí, số xã đạt trên 10 tiêu chí nông thôn mới là 100 xã...
Tuy nhiên, công tác xây dựng NTM của tỉnh vẫn còn những trở ngại, khi hệ thống hướng dẫn của các Bộ, ngành chưa hoàn thiện, điều chỉnh liên tục gây khó khăn trong công tác hướng dẫn, chỉ đạo; việc thực hiện nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước hỗ trợ chậm, việc đánh giá tiêu chí thiếu cơ sở, chưa đồng bộ dẫn đến tình trạng chênh lệch giữa ngành chức năng và địa phương...
K.D