Những vị trí tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông thủy
Cập nhật ngày: 30/08/2013 04:59:14
Vào mùa lũ, những nơi ngã ba, ngã tư, nhiều luồng giao thông xuất hiện dòng chảy dọc và dòng chảy ngang có lưu tốc lớn; ở các cầu có khẩu độ và chiều cao tĩnh không khoang thông thuyền không đảm bảo theo phân cấp kỹ thuật đường thủy nội địa (ĐTNĐ); những nơi có các công trình giao thông hoặc có các vật chướng ngại khi có dòng chảy với lưu tốc lớn dễ làm cho các phương tiện lưu thông bị mất lái, dễ bị trôi và va vào công trình, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Đoạn quản lý ĐTNĐ số 15 xác định một số khu vực nguy hiểm trên địa bàn tỉnh cần lưu ý điều khiển phương tiện thủy.
Tuyến sông Tiền: khu vực ngã ba rạch Hồng Ngự (sông Sở Thượng); ngã ba kênh Hồng Ngự Vĩnh Hưng; hạ lưu cù lao Long Khánh; thượng lưu cù lao Ma; ngã ba kênh Tháp Mười số 1 (kênh Đồng Tiến); hạ lưu cù lao Tây; ngã ba kênh Tháp Mười số 2; ngã ba rạch Cái Đôi; các khu vực thi công bờ kè chống sạt lở bờ sông Tiền; vàm Voi Me.
Kênh Lấp Vò – Sa Đéc: cầu phà và pontông phà Vàm Cống chiếm ½ luồng tàu chạy; bờ kè sắt sụp trước Trường Cao đẳng Nghề; cầu Nàng Hai; cầu Lấp Vò (nằm khu vực cong cua).
Kênh Tháp Mười số 1: cầu An Phong gần ngã ba sông Tiền; cầu Tràm Chim; cầu treo Tam Nông; cầu Tân Thạnh; cầu Trung tâm hành chính huyện Tam Nông; cầu Mười Tải; cầu Đường Thét; cầu Trường Xuân; ngã tư kênh Đường Thét; ngã tư kênh Kháng Chiến; ngã tư kênh Đường Phèn; ngã năm rạch Ba Răng.
Kênh Tháp Mười số 2: cầu kênh 25; cầu Ngân Hàng (cầu Mỹ An cũ); cầu treo Mỹ Quý; cầu Phong Mỹ.
Kênh 4 Bis: cầu sắt Mỹ An; cầu Kinh Tứ; cầu Trường Xuân.
Kênh Hồng Ngự Vĩnh Hưng: cầu Hồng Ngự nằm gần ngã ba sông Tiền; khu vực kè ốp bờ Hồng Ngự có thảm đá chân kè tạo thành vật chướng ngại; cầu Giồng Găng.
Tuyến kênh Phước Xuyên: cầu Tân Phước.
Thuyền trưởng, người lái phương tiện khi điều khiển phương tiện lưu thông qua những khu vực nguy hiểm nêu trên phải tuyệt đối tuân thủ theo sự chỉ dẫn của hệ thống phao tiêu báo hiệu tại hiện trường, chấp hành nghiêm chỉnh quy tắc giao thông, đảm bảo tín hiệu của phương tiện và tuân thủ những qui định của pháp luật có liên quan đến an toàn giao thông ĐTNĐ; đề phòng phương tiện không ăn lái hoặc mất lái, có biện pháp phòng, chống va trôi; các phương tiện lưu thông qua khu vực cầu phải thực hiện đúng theo Điều 43 của Luật Giao thông ĐTNĐ; các phương tiện khi lưu thông qua các cửa kênh ngang thoát lũ cần chú ý cẩn thận và phải có biện pháp khống chế lực hút ở các cửa kênh ngang, đặc biệt là khi nước ròng; khi lưu thông trong vùng ngập lũ phải hết sức chú ý để tránh các vật chướng ngại như gốc cây, cây đổ, gò đất hay bờ kênh ngập nước, tự giác lắp đặt dấu hiệu khi phát hiện vật chướng ngại trên tuyến và thông tin cho đơn vị quản lý ĐTNĐ nơi gần nhất.
TN