Thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô còn nhiều khó khăn
Cập nhật ngày: 12/05/2014 04:12:00
Từ 8/2013, Đồng Tháp triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô. Các địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu rõ chủ trương thu phí đường bộ và nghĩa vụ khi tham gia giao thông. Nhưng sau hơn 8 tháng triển khai, số tiền thu được còn thấp, đồng thời phát sinh một số bất cập khiến các chủ phương tiện băn khoăn.
Mặc dù toàn tỉnh có khoảng 506.870 xe máy, nhưng số phương tiện
đóng phí sử dụng đường bộ vẫn còn thấp
Phương tiện nhiều, số thu ít
Theo Quỹ Bảo trì đường bộ (QBTĐB), toàn tỉnh có khoảng 506.870 xe mô tô. Năm 2013, các địa phương chỉ thu được 104.626 xe với tổng số tiền 8,258 tỷ đồng. Theo kế hoạch, tổng số tiền thu phí năm 2014 phải đạt 20 tỷ đồng, nhưng đến thời điểm này, QBTĐB chỉ nhận được 8,797 tỷ đồng từ các địa phương. Bên cạnh một số địa phương thu phí đạt cao như: Lai Vung, Tháp Mười, Châu Thành thì các địa phương như Tân Hồng, thị xã Hồng Ngự, Sa Đéc... có tỷ lệ thu đạt thấp. Theo nhận xét từ các địa phương thì công tác thu phí năm 2014 có khả năng thực hiện đạt, tuy nhiên việc truy thu phí năm 2013 sẽ gặp nhiều khó khăn.
Theo phân tích của ngành chức năng, việc thu, nộp phí sử dụng đường bộ trên địa bàn tỉnh thấp là do công tác tuyên truyền, vận động chưa được các địa phương phổ biến sâu rộng trong nhân dân; tính tự giác của người dân chưa cao, hoặc người dân đăng ký xe tại địa phương nhưng đi làm ăn xa hay chuyển nhượng xe từ hộ khác nhưng chưa sang tên,... gây khó khăn trong việc thu phí.
Việc thu phí sử dụng đường bộ nhằm huy động nguồn tài chính có liên quan đến sử dụng đường bộ cùng với nguồn ngân sách Nhà nước đáp ứng nhu cầu công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt, tạo thuận lợi cho việc đi lại và vận chuyển hàng hóa, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Cụ thể, QBTĐB tỉnh đã chuyển tổng số tiền thu phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô năm 2013 là 6,998 tỷ đồng về các huyện, thị, thành thực hiện duy tu, sửa chữa các công trình. Trong đó, một số huyện đã triển khai tốt như huyện Thanh Bình đã tập trung duy tu, sửa chữa các công trình thuộc 5 xã cù lao với kinh phí gần 600 triệu đồng và huyện Tháp Mười đã triển khai 8 công trình với tổng kinh phí 481 triệu đồng,...
Hiện nay, ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp chế tài đối với những trường hợp chủ phương tiện chưa thực hiện việc đóng phí sử dụng đường bộ. Tuy nhiên, vì sự an toàn, lợi ích của cá nhân và cộng đồng, người dân cần nâng cao ý thức đóng phí, góp phần cải thiện tốt các công trình giao thông ở địa phương.
Những bất cập khiến chủ phương tiện băn khoăn
Biên lai thu phí là vấn đề khá quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến người dân. Chị Cao Thị Diệu ngụ phường 4, TP.Cao Lãnh bức xúc, nói: “Tờ biên lai hiện nay giấy khá mỏng, các số hiệu, số xe, số tiền được viết tay nên rất nhanh nhòe, khó kiểm tra. Nếu không mang theo khi tham gia giao thông thì sợ phạt nhưng mang theo mới được 1 - 2 tháng đã nhòe chữ hoặc rách vì bị gấp trong ví hoặc bị ướt”. Nhiều cán bộ phụ trách ghi biên lai thu phí sử dụng đường bộ ở cơ sở cho biết, không ít người dân sau khi nhận biên lai đã làm rách hoặc mất nên đến liên hệ yêu cầu cấp lại. Mặc dù xã, phường có lưu lại hai liên nhưng theo quy định không thể cấp chứng từ này cho chủ xe được.
Còn trường hợp xe mô tô của chủ phương tiện thuộc hộ nghèo được miễn phí theo Thông tư 197/2012/TT-BTC, nhưng lại không cấp mẫu biểu xác nhận cho phương tiện. Cô Nguyễn Thị Giàu ngụ phường 2, TP.Cao Lãnh chia sẽ: “Gia đình tôi thuộc hộ nghèo không phải đóng phí xe, thế nhưng mỗi khi chạy xe ra đường tôi phải đem theo sổ nghèo để chứng minh với lực lượng kiểm tra khi tham gia giao thông, điều này rất bất tiện”.
Trao đổi về vấn đề trên, Sở Giao thông Vận tải cho biết, Bộ Tài chính đã gửi văn bản cho phép đơn vị thuế các địa phương tự in biên lai này trên giấy tốt. Thời gian tới, Đồng Tháp sẽ in biên lai này với loại giấy chất lượng hơn. Về vấn đề phát hành biểu mẫu chứng nhận cho chủ phương tiện thuộc hộ nghèo, ngành chức năng sẽ tiếp tục gởi phản ánh của dân về Bộ Tài chính để bộ xem xét hướng dẫn.
Bích Liễu