Duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính tỉnh Đồng Tháp
Cập nhật ngày: 29/09/2016 08:25:27
Qua công bố kết quả Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2015, Đồng Tháp đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Kết quả đó vẫn còn những tồn tại, hạn chế nhất định, vì vậy UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện Chỉ số CCHC trong thời gian tới.
Theo đó, Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh, Chủ tịch UBND cấp huyện phải tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, kiểm tra và tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 - 2020 của Chính phủ và của tỉnh; tập trung nâng cao chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao và gắn trách nhiệm của người đứng đầu với kết quả thực hiện CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC); tiếp tục rà soát, kiến nghị đơn giản hóa TTHC trên các lĩnh vực; kịp thời cập nhật, đề xuất công bố, công khai và giải quyết các TTHC thuộc thẩm quyền quản lý của ngành, địa phương theo các quy định mới của pháp luật; nghiêm túc thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo vị trí việc làm đã được phê duyệt; đổi mới công tác quản lý, tuyển dụng, sử dụng, nâng cao chất lượng công chức, đặc biệt đối với công chức cấp xã; thực hiện đúng các quy định về cơ chế khoán biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính; cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học và công nghệ công lập; tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước, nhất là sử dụng các phương thức truyền thông hiện đại để tương tác và giải quyết nhanh các yêu cầu của người dân, doanh nghiệp; áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên cập nhật tin tức hoạt động, các văn bản mới ban hành trên Trang Thông tin điện tử của cơ quan, địa phương; thực hiện tốt cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao chất lượng phục vụ, cải thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị và mức độ hiện đại hóa tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thường xuyên tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức; chấn chỉnh và xử lý nghiêm những hành vi tiêu cực được phát hiện trong quá trình giải quyết hồ sơ của tổ chức, công dân; đẩy mạnh công tác tuyên truyền CCHC trong nội bộ cơ quan, đơn vị, địa phương với những hình thức phong phú, đa dạng; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CB,CCVC) về CCHC; thông tin về những nội dung mới trong triển khai thực hiện công tác CCHC của cơ quan, đơn vị, địa phương để cá nhân, tổ chức biết, thực hiện.
Đối với Sở Nội vụ tích cực tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch CCHC giai đoạn 2016 – 2020 của Chính phủ và của tỉnh; kịp thời tham mưu các văn bản chỉ đạo, điều hành về công tác CCHC; gắn kết quả thực hiện CCHC của các ngành, các cấp với công tác thi đua, khen thưởng, với trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương; kiểm tra việc thực hiện cơ cấu công chức, viên chức theo Đề án vị trí việc làm đã được phê duyệt, kịp thời báo cáo UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện trên địa bàn tỉnh; thường xuyên kiểm tra công tác CCHC các cơ quan, đơn vị, địa phương và tham mưu UBND tỉnh kịp thời chỉ đạo khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương; theo dõi, kiểm tra việc thực hiện các quy định về phân cấp của Chính phủ và UBND tỉnh đối với các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện trên địa bàn tỉnh; tiến hành thanh tra, kiểm tra công vụ đối với CB,CCVC, kịp thời chấn chỉnh, thay đổi lề lối làm việc theo hướng nâng cao chất lượng hoạt động công vụ của đội ngũ CB,CCVC.
Sở Tư pháp chịu trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh ban hành Kế hoạch xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Kế hoạch rà soát, hệ thống hóa các văn bản quy phạm pháp luật hàng năm đúng thời gian quy định. Tiến hành kiểm tra việc thực hiện văn bản quy phạm pháp luật của các cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời, xử lý hoặc kiến nghị xử lý các vấn đề phát hiện qua kiểm tra kịp thời và các tiêu chí đánh giá khác của Chỉ số CCHC có liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý, tránh vì những nguyên nhân chủ quan mà thực hiện chậm trễ so với quy định của các Bộ, ngành Trung ương. Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu UBND tỉnh đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước; phối hợp với các ngành, địa phương thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4; kịp thời tham mưu ban hành kế hoạch ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức thực hiện và có báo cáo kết quả cụ thể hàng năm. Sở Khoa học và Công nghệ triển khai, theo dõi, kiểm tra việc ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, đánh giá việc thực hiện tại các cơ quan, đơn vị, địa phương. Sở Tài chính tham mưu trình UBND tỉnh bố trí kinh phí thực hiện công tác CCHC của các cơ quan, đơn vị trong dự toán ngân sách hàng năm; theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo việc thực hiện khoán biên chế và kinh phí tại cơ quan hành chính, cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị sự nghiệp công lập và các tổ chức khoa học, công nghệ công lập trên địa bàn tỉnh. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào tạo nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ viên chức y tế và giáo dục; chất lượng khám chữa bệnh, chất lượng dạy và học, thái độ phục vụ của đội ngũ viên chức, từ đó nâng chất lượng cung cấp dịch vụ y tế công và chất lượng dịch vụ giáo dục công của tỉnh.
MT