Thân thiện mô hình “Nụ cười công sở”
Cập nhật ngày: 09/09/2013 03:23:36
Mấy năm gần đây, khi mô hình “Nụ cười công sở” được triển khai thực hiện trong cán bộ, công chức xã Tân Quy Tây (thị xã Sa Đéc) thái độ tiếp dân và kỹ năng hành chính của từng cán bộ ở đây đã có nhiều chuyển biến tích cực. Từ đó, tạo tâm lý thoải mái cho người dân, tổ chức khi đến giao dịch quan hệ các thủ tục hành chính.
Xuất phát từ kết quả thực hiện công tác dân vận chính quyền và phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa. Năm 2010, UBND xã Tân Quy Tây tham mưu Đảng ủy xã ban hành tiêu chí chuẩn mực, đạo đức trong cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao năng lực, kỹ năng hành chính cho từng cán bộ trong đơn vị. Qua 1 năm thực hiện có hiệu quả, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết lãnh đạo thực hiện mô hình “Nụ cười công sở” tại địa phương.
Để thực hiện mô hình này, Công đoàn cơ sở UBND xã cũng đã xây dựng những quy định với 5 tiêu chuẩn “Ba không, ba đúng, ba nên, ba cần và ba chống”. “Ba không” là không gây phiền hà, sách nhiễu nhân dân; không thờ ơ lãnh đạm trước những bức xúc của nhân dân; không tham nhũng, lãng phí, nhận hối lộ dưới bất cứ hình thức nào. “Ba đúng” là đúng nội quy, quy chế làm việc của cơ quan, quy chế văn hóa công sở, quy chế thực hiện dân chủ trong cơ quan; đúng quy trình đúng hẹn trong tiếp nhận và trao trả hồ sơ; đúng pháp luật, công tâm khách quan khi hòa giải tranh chấp, khiếu nại. Ngoài ra, người cán bộ công chức còn phải niềm nở đón tiếp, hướng dẫn giải thích tận tình các giấy tờ, thủ tục hành chính cho người dân khi đến giao dịch và nâng cao năng lực của mình mà cụ thể là qua việc giải quyết hồ sơ cho công dân.
Chị Lê Thị Thu Hồng - công chức tại bộ phận Tiếp nhận và trả kết quả chia sẻ: “Ngoài việc hướng dẫn, giải thích các yêu cầu về thủ tục hồ sơ, quy trình và thời gian giải quyết theo cơ chế một cửa, tôi còn thực hiện theo mô hình “Nụ cười công sở” tại cơ quan như vui vẻ, chào hỏi khi giao tiếp với nhân dân, xin lỗi nhân dân khi làm sai và cảm ơn khi được nhân dân góp ý”.
Được biết, để đánh giá mức độ hài lòng về thái độ phục vụ của cán bộ công chức khi người dân và tổ chức đến giao dịch, UBND xã đã công khai bảng quy chế thực hiện mô hình tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ một cửa, có đăng kèm số điện thoại để khi người dân có phiền hà hoặc chưa hài lòng về thái độ phục vụ, thời gian giải quyết công việc thì phản ánh trực tiếp để Đảng ủy, UBND xã xem xét giải quyết, chấn chỉnh kịp thời giúp cán bộ công chức nhận rõ những thiếu sót của mình để khắc phục.
Điều đáng phấn khởi là người dân địa phương rất phấn khởi và ủng hộ. “Khi tôi đến, các cán bộ hướng dẫn cho tôi vui vẻ, niềm nở, giúp tôi làm nhanh hồ sơ. Từ đó tôi giảm bớt được chi phí đi lại. Mong rằng trong thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục duy trì mô hình này” - cô Lê Hồng Thu ngụ ấp Tân Thành, xã Tân Quy Tây phấn khởi nói.
Nhờ gần gũi, thân thiện nên thời gian gần đây các cán bộ công chức xã Tân Quy Tây còn lồng ghép tuyên truyền cho người dân hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật, đồng thời hướng dẫn người dân thực hiện các loại giấy tờ có liên quan nhằm tiết kiệm thời gian và giảm chi phí đi lại trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính tại đơn vị.
Đánh giá về hiệu quả thực hiện mô hình, ông Lê Việt Dũng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết:“Qua quá trình thực hiện mô hình đã làm chuyển biến về thái độ phục vụ của cán bộ công chức, thời gian giải quyết hồ sơ nhanh và chính xác hơn, do đó được người dân đồng tình ủng hộ. Từ khi thực hiện mô hình, thái độ tiếp dân của các cán bộ ở đây đã có nhiều chuyển biến tích cực, kể cả những người không là cán bộ trực tiếp giải quyết hồ sơ cho dân cũng thực hiện theo”. Đây là mô hình được Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể thị xã Sa Đéc đánh giá cao, hướng tới sẽ nhân rộng ở các xã, phường còn lại.
Đông Xuân