Chuyển biến từ thực hiện đề án đào tạo ngoại ngữ
Cập nhật ngày: 04/03/2015 13:56:49
Thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thực hiện Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020 với các hoạt động bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ của giáo viên (GV), học sinh (HS); mua sắm thiết bị, tập huấn cho GV; giám sát, dự giờ thí điểm tại các điểm trường Tiểu học, THCS, THPT. Từ đó, tình hình dạy, học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh có những chuyển biến tích cực.
Học sinh Trường Tiểu học Lê Văn Tám học ngoại ngữ theo chương trình mới
Hàng loạt chương trình bồi dưỡng ngoại ngữ được Sở GD&ĐT thực hiện như: cử 22 GV ngoại ngữ Tiểu học, THCS, THPT bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ tại Malaysia; có kế hoạch đưa 2 GV cốt cán tham gia chương trình đào tạo thạc sĩ giảng dạy tiếng Anh tại Đại học Houston và New York (Mỹ); mở lớp bồi dưỡng ngoại ngữ theo từng cấp độ cho GV học tập, thi kiểm tra kiến thức ngoại ngữ theo khung chuẩn ngoại ngữ của quốc tế; đầu tư trang bị phòng học ngoại ngữ tại 7 điểm trường Tiểu học, 4 trường THCS, 3 trường THPT với tổng kinh phí hơn 4,7 tỷ đồng. Sở GD&ĐT phối hợp địa phương thực hiện trang bị thiết bị dạy, học ngoại ngữ tại 4 trường THCS, THPT, 22 trường Tiểu học với tổng kinh phí khoảng 6 tỷ đồng.
Các chương trình học, rèn luyện kỹ năng tiếng Anh tại các điểm trường tiếp tục được thực hiện và đổi mới, được Ban Giám hiệu trường tập trung cho các lớp 3, 6, 10. Trong năm học 2013-2014, cấp Tiểu học, THCS, THPT đều thực hiện đổi mới giảng, dạy ngoại ngữ: cấp Tiểu học có 261 trường với 1.645 lớp, có 41.983 HS lớp 3; THCS có 17 trường với 28 lớp, có 1.078 HS lớp 6; 4 trường THPT, với 4 lớp và 137 HS lớp 10. Năm học 2014-2015, có 262 trường Tiểu học (tăng 1 trường), THCS có 35 trường (tăng 18 trường), THPT vẫn giữ mức 4 trường thực hiện đổi mới giảng, dạy ngoại ngữ.
Trong chương trình giảng dạy, nội dung kiểm tra môn ngoại ngữ cũng thay đổi so với những năm trước đây. Nếu như trước đây, các trường chỉ chú trọng kỹ năng ngữ pháp thì hiện nay gồm kỹ năng nói (độc thoại, đối thoại), kiểm tra viết với hình thức tích hợp kiến thức, kỹ năng ngôn ngữ; những bài kiểm tra tại lớp bắt buộc HS phải có kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (việc rèn luyện 4 kỹ năng giúp các em thay đổi cách học, năng động hơn khi giao tiếp với bạn bè, GV, người nước ngoài). Cách học này buộc HS phải chăm chỉ, năng động hơn, đặc biệt là những HS ở địa phương còn nhiều khó khăn. Em Nguyễn Trường An - HS lớp 10A1, Trường THPT Hồng Ngự 3, huyện Hồng Ngự cho biết: “Để rèn khả năng ngoại ngữ tốt hơn, đặc biệt là khả năng nghe, nói đòi hỏi em phải học hỏi, nghiên cứu thêm từ sách, mạng Internet, GV để vận dụng vào bài học. Em nghĩ, học cả 4 kỹ năng nghe, nói, đọc, viết rất cần thiết cho em sau này...”. Sở GD&ĐT cũng tuyển chọn GV tham gia các hội thảo quốc tế theo chương trình hợp tác quốc tế liên quan đến ngoại ngữ; thành lập các Câu lạc bộ nói tiếng Anh trong trường phổ thông, khuyến khích GV, HS giao tiếp với người nước ngoài...
Với những nỗ lực trên, cả 3 cấp học, trình độ ngoại ngữ của GV được nâng lên: cấp Tiểu học, GV có 224/346 GV đạt trình độ B1; B2 có 37 GV, C1 có 1 GV (năm 2012 trình độ B1 có 30/299 GV, không có GV đạt B2, C1); cấp THCS có 280/598 GV đạt trình độ B1, B2 có 109/598 GV, C1 có 9 GV (năm 2012 có 119/591 GV đạt trình độ B1, 4/591 GV đạt trình độ B2, không có GV đạt C1); cấp THPT có 132/315 GV đạt trình độ B1, 120/315 GV đạt B2, 32/315 GV đạt C1 (năm 2012 có 5/284 GV đạt B1, 5/284 GV đạt B2, 2/284 GV đạt C1).
Đề án ngoại ngữ quốc gia là đề án mới, rất cần thiết cho quá trình hội nhập quốc tế. Trong quá trình thực hiện vẫn còn những khó khăn như trình độ ngoại ngữ hiện có, khả năng tiếp cận ngoại ngữ của HS còn hạn chế; HS chưa quen với việc tiếp cận thiết bị hiện đại trong quá trình học tập; việc bồi dưỡng cho GV chỉ diễn ra trong 2 tháng hè, hạn chế cho GV trong việc rèn luyện kỹ năng... Do vậy, Sở GD&ĐT chú trọng kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, đổi mới giảng dạy đối với HS; xây dựng hoàn thiện 3 đơn vị điển hình đổi mới việc dạy, học ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh gồm: Trường Tiểu học Lê Văn Tám, THCS Kim Hồng, THPT chuyên Nguyễn Quang Diêu; tiếp tục chọn GV tham gia các chương trình bồi dưỡng nước ngoài, khảo sát, bồi dưỡng năng lực ngoại ngữ cho GV đạt chuẩn theo quy định của Bộ GD&ĐT;...
C.Phương