Tháp Mười
Tăng cường huy động, ngăn ngừa học sinh bỏ học
Cập nhật ngày: 25/09/2013 03:21:01
Tại huyện Tháp Mười, vào cuối tháng 8, 3 cấp học Mầm non, Tiểu học, THCS đã huy động học sinh (HS) ra lớp đạt chỉ tiêu.
Ở cấp học Mầm non, trẻ mẫu giáo từ 3 đến 5 tuổi ra lớp đạt 83,15%, trẻ 5 tuổi đạt 99,52%; cấp Tiểu học trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%, HS được lên lớp 6 đạt 99,97%; cấp THCS HS ra lớp đạt 99,32%. Số HS chưa ra lớp, nguyên nhân do học lực yếu, kém, gia đình nghèo, hoàn cảnh khó khăn, đường xa đi lại khó khăn, trẻ bị khuyết tật...
Giải pháp ngăn chặn HS nghỉ học, bỏ học đầu năm học mới được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tháp Mười thực hiện ngay từ cuối năm học 2012-2013. Theo đó, Phòng chỉ đạo các trường phối hợp với đoàn thể địa phương hỗ trợ HS mượn sách giáo khoa, vận động phụ huynh đưa trẻ đến trường. Riêng trẻ học mẫu giáo, mầm non, các trường rà soát những hộ có con em thuộc gia đình nghèo miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn cho trẻ. Qua đó có 629 em được hỗ trợ mượn sách giáo khoa, 2.846 em được hỗ trợ cặp, dụng cụ học tập, 366 em được hỗ trợ quần áo, 19 em được hỗ trợ xe đạp, 920 HS được cấp học bổng... tổng trị giá gần 2 tỷ đồng. Đến nay, toàn huyện không có trường hợp HS thiếu sách giáo khoa, dụng cụ học tập mà không đến trường.
Cùng với công tác huy động, công tác bồi dưỡng học sinh yếu kém cũng được thực hiện ngay từ đầu năm học. Công đoàn ngành giáo dục đã ký kết liên tịch với hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS thực hiện phân công kèm cặp, bồi dưỡng HS yếu kém, có nguy cơ bỏ học. Nội dung trên được các trường triển khai rộng rãi đến giáo viên, học sinh. Đối với cấp Tiểu học, giáo viên dạy lớp nào chịu trách nhiệm bồi dưỡng kèm cặp HS lớp đó; hoặc giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn cùng thực hiện bồi dưỡng, kèm cặp cho các em HS.
Ông Trần Văn Lập - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tháp Mười cho biết: “Năm nay, công tác huy động HS ra lớp có nhiều thuận lợi, UBND huyện đã chỉ đạo ngành, các đơn vị xã, thị trấn hỗ trợ tốt cho ngành trong công tác huy động HS ra lớp. Trong tháng 10/2013, những nội dung ôn tập, bồi dưỡng kiến thức cho HS yếu, kém cũng được các trường tập trung thực hiện ngay từ đầu năm. Đối với những đơn vị trường còn có HS bỏ học, nghỉ học, chưa ra lớp, sẽ tiếp tục huy động, tạo mọi điều kiện cho HS được đến trường...”.
Nhờ những giải pháp cụ thể, kịp thời của ngành, của đơn vị trường, hội đoàn thể địa phương, đến nay tỷ lệ trẻ huy động ở ngành học mầm non tăng 2,79%, trẻ vào học mẫu giáo tăng 9,34%, trẻ 5 tuổi ra lớp tăng 4,09%; tỷ lệ trẻ vào Tiểu học đạt chỉ tiêu, HS cấp THCS đạt cao hơn năm học trước từ 0,19% - 0,36%.
C.Phương