Đa dạng hóa công tác tiếp thị xã hội các phương tiện tránh thai
Cập nhật ngày: 20/08/2012 15:31:08
Theo Chi cục DS-KHHGĐ, thời gian qua, đối tượng sử dụng các biện pháp tránh thai (BPTT) trên địa bàn tỉnh chủ yếu từ nguồn miễn phí. Những BPTT được cung cấp cho đối tượng có nhu cầu như thuốc viên tránh thai, bao cao su (TVTT-BCS) chiếm tỷ lệ không đáng kể.
Thanh niên tiếp cận với các hình thức tuyên truyền
về chăm sóc sức khỏe sinh sản (ảnh minh họa)
Trong năm 2011 có 168.870 vỉ thuốc được cấp từ Tổng cục, trong khi đó nhu cầu thực tế là 562.900 vỉ, chiếm tỷ lệ 30%, BCS 315.000 so với nhu cầu 3.150.000 chiếm 10%. Như vậy có đến 90% BCS và 70% TV phải cung ứng qua kênh tiếp thị xã hội(TTXH) và kênh thương mại. Từ thực tế trên, Chi cục DS-KHHGĐ đã thực hiện chương trình tiếp thị BCS, TV đến những đối tượng có nhu cầu thông qua các kênh phân phối là Trung tâm DS-KHHGĐ các huyện, thị, thành, sản phẩm có giá thành thấp, chất lượng tốt đáp ứng nhu cầu của người dân có thu nhập thấp, trung bình, khá. Sản phẩm được chọn tiếp thị là BCS Night Happy (giá 400 đồng/chiếc), TVTT liều thấp kết hợp cùng nhãn hiệu(3.000 đồng/vỉ), thuốc tránh thai khẩn cấp Mifeviha (4.000 đồng viên).
Chi cục DS-KHHGĐ đã vận chuyển các sản phẩm trên đến trung tâm cấp huyện để các đơn vị tuyến huyện phân phối cho các Trạm y tế, cộng tác viên tại các địa phương, cơ sở y tế tư nhân, nhà thuốc tư nhân, khách sạn, nhà nghỉ. Để tuyên truyền vận động người dân, Chi cục đã nhân bản các tài liệu tuyên truyền sản phẩm gửi đến các đơn vị tiếp thị, cấp phát tờ rơi, cẩm nang tuyên truyền để người dân chú ý đến sản phẩm.
Đối với tuyến huyện, các địa phương cũng đã triển khai các hoạt động này với nhiều hình thức khác nhau. Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Châu Thành đã tư vấn cho người bán hàng, phối hợp tuyên truyền trên sóng phát thanh, tại các câu lạc bộ sinh hoạt nhóm. Tại huyện Lấp Vò, hoạt động tiếp thị cũng được địa phương triển khai tại 13 xã, thị trấn trong huyện.
Sau thời gian triển khai thực hiện, 4 địa phương đã làm tốt tiếp thị xã hội các biện pháp tránh thai gồm: Châu Thành, Lấp Vò, Thanh Bình và Tam Nông, 2.100 vỉ thuốc và 1.100 BCS được bán cho người dân có nhu cầu. Dù mới thực hiện trong thời gian ngắn, nhưng nhu cầu tiếp nhận các sản phẩm của người dân đối với phương tiện tránh thai được tiếp thị cũng đã đạt được kết quả bước đầu. Với sự trợ giá của nhà nước qua 2 loại sản phẩm tiếp thị là TVTT, BCS đã góp phần tăng số người áp dụng BPTT hiện đại tại các địa phương và tạo thuận lợi cho người dân khi muốn mua các sản phẩm trên tại địa phương
Ngân Thảo