Hoàn thiện thể chế, nâng cao năng lực lãnh đạo điều hành

Cập nhật ngày: 28/12/2018 09:17:26

ĐTO - Đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), Sở GD&ĐT từng bước hoàn thiện thể chế, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng cường giao quyền chủ động, xây dựng, thực hiện kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường, địa phương, khả năng học tập của học sinh (HS).


Giáo viên trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo các vấn đề liên quan đến công tác thuyên chuyển

Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các phòng chuyên môn, các đơn vị trường xây dựng kế hoạch thực hiện các giải pháp khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, khuyến khích giáo viên (GV), HS cải tiến phương pháp dạy và học hiệu quả, đúng thực chất. Thực hiện chỉ đạo của Sở GD&ĐT, các đơn vị trường xây dựng, triển khai kế hoạch ngay từ đầu năm học, quy định cụ thể trách nhiệm của Ban giám hiệu, các tổ bộ môn, GV, HS, Đoàn trường trong quản lý, giảng dạy, hỗ trợ, kịp thời giúp đỡ HS học tập tốt trong các kỳ thi. Kết quả học tập, rèn luyện đạo đức của HS là cơ sở đánh giá năng lực quản lý, giảng dạy của cán bộ quản lý, GV mỗi môn học. Tỷ lệ HS đạt được kết quả tốt, hay chưa đạt kết quả tốt được thể hiện ngay sau khi công bố kết quả thi. Đối với những môn học chưa đạt kết quả tốt, Ban giám hiệu, GV bộ môn, GV chủ nhiệm nghiêm túc cùng trao đổi, bàn bạc, tìm cách tháo gỡ những khó khăn về phương pháp để cải thiện kết quả vào năm học tiếp theo.

Lãnh đạo Sở GD&ĐT cùng với các phòng chuyên môn đã thực hiện kiểm tra, rà soát, chấn chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giáo dục trên địa bàn tỉnh, qua đó đã phát hiện các quy định trái pháp luật, mâu thuẫn, chồng chéo, hết hiệu lực, không còn phù hợp; kiến nghị các cấp có thẩm quyền bãi bỏ, sửa đổi, bổ sung, ban hành văn bản mới phù hợp với tình hình. Công tác thanh tra, kiểm tra giám sát được thực hiện thường xuyên, theo chuyên đề. Đội ngũ thanh tra, cộng tác viên thanh tra được đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động trong thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành ở các cấp học, trình độ đào tạo.

Sở GD&ĐT niêm yết công khai đường dây nóng tiếp nhận phản ánh tại tất cả các đơn vị trường. Giám đốc Sở GD&ĐT tiếp công dân, chỉ đạo phối hợp thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, kiên quyết với những hành vi sai trái, gây bức xúc trong xã hội. Đội ngũ cán bộ phụ trách giám sát việc giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống tại các đơn vị quản lý nhà nước, cơ sở giáo dục. Trong năm 2018, Sở GD&ĐT tiếp tục duy trì thực hiện hoạt động tiếp xúc cán bộ quản lý, GV, HS, phụ huynh HS tại các đơn vị huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Trong quá trình làm việc, các vấn đề liên quan đến công tác lãnh đạo, điều hành, hoạt động giảng dạy, vấn đề thu học phí, dạy thêm học thêm được lãnh đạo Sở, phòng chuyên môn ghi nhận, giải đáp. Nhiều cuộc họp chuyên môn được thực hiện với hình thức trực tuyến tại Sở GD&ĐT với các điểm trường, mở rộng các thành phần tham dự, tiếp nhận và giải đáp trực tiếp các vấn đề liên quan đến chủ trương, trách nhiệm, hướng giải quyết các vấn đề phát sinh thuộc lĩnh vực ngành.

Khuyến khích, ghi nhận những nỗ lực của đội ngũ cán bộ quản lý, GV, HS, phụ huynh HS, Sở GD&ĐT đổi mới công tác đánh giá thi đua, khen thưởng đảm bảo công khai, minh bạch với các tiêu chí rõ ràng gắn với hiệu quả công việc. Mỗi cá nhân, tập thể được khen thưởng phải có các thành tích nổi bật, tạo sức lan tỏa trong ngành. Trong năm 2018, Sở GD&ĐT đã vinh danh những tập thể, cá nhân GV, HS đạt thành tích tốt trong các kỳ thi cấp tỉnh, khu vực, quốc gia. Đồng thời biểu dương khen thưởng những thầy, cô giáo hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác tại vùng sâu, còn khó khăn; GV có tâm huyết giảng dạy, giúp đỡ HS yếu kém có chuyển biến trong học tập, rèn luyện. GV quyên góp giúp HS nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục học tập, không bỏ học, nghỉ học.

Để thực hiện tốt các giải pháp mang tính đột phá trong công tác quản lý, nhiệm vụ trọng tâm của năm học, ngành GD&ĐT lắng nghe các dư luận trong, ngoài ngành, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ quản lý, GV vừa có tâm, có tầm, phẩm chất đạo đức tốt, tận tụy, tâm huyết với nghề, với HS. Kiên quyết xử lý những GV vi phạm quy định của ngành, gây ảnh hưởng xấu hình ảnh người GV, ảnh hưởng đến với HS; xây dựng, giám sát các chuẩn mực đạo đức, văn hóa nhà trường phù hợp các cấp học, bậc học theo chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

C.PHƯƠNG

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn