Phát hiện nhện không mắt kỳ dị ở Lào

Cập nhật ngày: 13/08/2012 15:34:06

Các nhà khoa học vô cùng ngạc nhiên khi phát hiện một loài nhện thợ săn mới hoàn toàn không có mắt tại một hang động ở Lào.

Tiến sĩ Peter Jäger và cộng sự thuộc Viện nghiên cứu Senckenberg ở Frankfurt (Đức) đã phát hiện loài nhện thợ săn không có mắt đầu tiên trên thế giới tại một hang động ở Lào. Họ đặt tên cho loài nhện mới này là Sinopoda scurion – theo tên một công ty chuyên sản xuất đèn đeo trên trán của thợ mỏ ở Thụy Sĩ.

Loài nhện không có mắt Sinopoda scurion được phát hiện tại Lào

Với chân dài chỉ 6cm và chiều dài cơ thể 12mm, loài nhện Sinopoda scurion chắc chắn không phải là một trong những đại diện lớn nhất của giống nhện săn mồi, bao gồn 1.100 loài khác nhau. Mặc dù vậy, nó là loài nhện thợ săn không có mắt đầu tiên trên thế giới được phát hiện.

“Tôi phát hiện thấy loài nhện không mắt trong một hang động ở Lào, cách hang động nổi tiếng Xe Bang Fai khoảng 100km. Chúng tôi đã phát hiện loài nhện thợ săn ở các hang động khác, nhưng chúng đều có mắt và da có sắc tố. Sinopoda scurion là loài nhện thợ săn đầu tiên không có mắt”, tiến sĩ Peter Jäger, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết trên Daily Mail.

Nhóm nghiên cứu cho rằng mắt của loài nhện Sinopoda scurion bị tiêu biến trong quá trình tiến hóa do sống trong điều kiện môi trường hoàn toàn tăm tối, không có ánh sáng. Các nhà khoa học cũng bắt gặp sự thích nghi tương tự ở những loài nhện khác sống trong hang tối.

Ngoài ra, các nhà khoa học phát hiện những loài sinh vật khác, bao gồm cá, bọ cạp và cua cũng phát triển đột biến tương tự nhện Sinopoda scurion, để thích nghi với hoàn cảnh sống trong các hang tối tại Lào.

HN (Theo Hà Hương-Vietnamnet)