Khi giải thưởng, vinh danh bủa vây doanh nghiệp

Cập nhật ngày: 30/10/2017 11:18:28

ĐTO - Thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng các chương trình, giải thưởng vinh danh như một chiêu trò kinh doanh. Các chương trình hoạt động này được thực hiện dưới hình thức “xã hội hóa” bằng cách thu tiền hỗ trợ từ các cá nhân, đơn vị tham gia xét chọn chỉ cần đóng tiền là được “vinh danh”.

Có dịp tìm hiểu, thực ra đây là trò “kinh doanh các cuộc vinh danh”. Phương thức thực hiện thường là một nhà tổ chức (thường là công ty truyền thông) liên hệ với một viện nghiên cứu, một tổ chức hiệp hội hoặc một tạp chí của Bộ, ngành để lấy danh nghĩa của đơn vị này tổ chức cuộc vinh danh.

Theo đó, công ty này sẽ đề nghị các đơn vị cấp Bộ, ngành cấp giấy giới thiệu cho họ để liên hệ với các doanh nghiệp (DN) kêu gọi tài trợ, hỗ trợ. Qua đó, nhân viên của các nhà tổ chức này sẽ gọi điện cho DN với tư cách là người của cơ quan chủ quản của đơn vị mà họ dùng danh nghĩa để yêu cầu hợp tác.

Mỗi năm, một công ty truyền thông có thể phối hợp với nhiều đơn vị để tổ chức hàng chục cuộc vinh danh. Vì vậy, nhân viên của họ có thể cùng lúc có nhiều giấy giới thiệu của các đơn vị khác nhau. Cụ thể, sáng có thể gọi điện thoại đến một DN xưng là người của Bộ A, chiều lại xuất hiện ở DN khác với danh nghĩa người của Bộ B hay của một viện, hiệp hội nào đó.

Không chỉ thế, các đơn vị này còn dùng danh nghĩa các cơ quan để xuất bản sách ca ngợi DN (dĩ nhiên là thu tiền); in và bán các sách về luật, về thuế với giá trên trời mà nội dung chỉ đơn thuần là một tập hợp các văn bản.

Theo ông Huỳnh Văn Hiệp - Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Huy Đồng Tháp (huyện Châu Thành), bản thân công ty không thể thống kê nổi mỗi năm nhận bao nhiêu thư mời xét giải hay tôn vinh DN. Ở góc phòng làm việc của ông, xấp hồ sơ mời chào tham gia đủ loại giải thưởng từ năm này sang năm khác ngày một chất chồng. Ông Hiệp than thở: “Ý nghĩa chỗ nào, khi DN được mời phải nộp từ vài chục triệu đồng để nhận trở về mấy cái cúp và danh hiệu hão, mà ban tổ chức giải chẳng hề thẩm tra xem hiệu quả cống hiến của DN ra sao! Cứ nộp đủ tiền là lên sân khấu, thật giả gì cũng tung hô ngang nhau!”.

Không chỉ là những DN lớn, tên tuổi mà ngay những DN khởi nghiệp cũng nhận được nhiều lời mời gọi. Anh Ngô Chí Công - Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Khởi Minh Thành Công chia sẻ: “Trong một buổi sáng, tôi nhận được 5 cuộc điện thoại mời đăng tạp chí ngành: thanh tra, công an, thuế... lúc đầu nhờ vả, tính tiền, sau đó là hăm dọa sẽ thanh tra công ty, thanh tra thuế, cho công an xuống kiểm tra công ty... Thực tế cho thấy, một DN khởi nghiệp như tôi thì lấy tiền đâu mà đi đóng những khoản đó để được lên mặt báo này, tạp chí kia...”.

Tương tự, bà Bùi Thị Thanh Thủy - Giám đốc Công ty TNHH Thương mại NIWA NANO Đồng Tháp cho biết: “Bản thân đơn vị không thể thống kê nổi mỗi tháng nhận bao nhiêu thư mời xét giải hay tôn vinh DN. Buồn cười là nhiều giải không liên quan gì đến lĩnh vực hoạt động của DN nhưng cũng được đề cử xét duyệt”.

Ông Nguyễn Quốc Hùng - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Đồng Tháp cho biết: “Bản thân tôi vẫn nhận được cuộc gọi thường xuyên mời tham gia giải thưởng. Có những giải thưởng tên nghe kêu dữ lắm. Thật ra, giải thưởng cho DN, doanh nhân là cần thiết ghi nhận đóng góp cho nền kinh tế, cho cộng đồng, khích lệ tinh thần phát triển sản xuất, kinh doanh. Tuy nhiên, hiện có quá nhiều giải thưởng tiêu chí chung chung, hội đồng xét giải không có, muốn tham gia phải đóng tiền hỗ trợ. Tôi có lời khuyên cho các DN, doanh nhân khi tham gia giải thưởng phải xem xét giải đó có lợi cho mình không, có tiêu chí rõ ràng, hội đồng xét giải tổ chức, đơn vị có thẩm quyền. Nếu phải đóng tiền thì DN không nên tham gia”.

Hoài Minh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn