Chuyện “về thăm” Đồng Tháp

Cập nhật ngày: 17/09/2017 16:28:13

ĐTO - “Đến thăm, đi cho biết” và “về thăm” nơi nào, người nào đó về hình thức là giống nhau, nhưng nội hàm với những cung bậc cảm xúc có thể khác nhau. Người “đến thăm, đi cho biết” khi đến mới biết, khi đi đã quên. Người “về thăm” thì khác, khi đến đã có sẵn tình cảm, khi chia tay thêm nhiều kỷ niệm, hẹn sẽ còn trở lại thăm nhiều lần nữa.

Dịp lễ Quốc khánh vừa rồi, có hơn 50.000 lượt du khách đến Đồng Tháp tham quan, du lịch, tăng 49% so cùng kỳ, trong đó có 2.600 lượt du khách quốc tế, góp phần nâng tổng lượng du khách những tháng đầu năm hơn 1.600.000 lượt người. Những kết quả đó cho thấy du lịch Đồng Tháp ngày càng khởi sắc.

Ngoài những thế mạnh, cũng là sức hút tự thân như cảnh quan thiên nhiên, di tích lịch sử, không khí trong lành, thì quyết tâm của lãnh đạo cùng sự vào cuộc của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân đã tạo nên diện mạo mới của du lịch tỉnh nhà. Từ chuyện chỉ có vài tổ chức, địa phương làm du lịch kiểu nghiệp dư, manh mún, ăn xổi ở thì, chỉ dựa vào và khai thác một phần tiềm năng của những sản phẩm có sẵn, đến nay du lịch địa phương đã dần đi vào chuyên nghiệp; việc liên kết, liên doanh với cơ sở trong và ngoài ngành du lịch được chú trọng; không chỉ khai thác tiềm năng sẵn có mà còn tạo ra sản phẩm du lịch với dịch vụ đi kèm ngày càng phong phú, hấp dẫn, giá cả phải chăng.

Tuy nhiên, bấy nhiêu đó vẫn chưa đủ tạo ra sức hút để lượng du khách ngày càng tăng, bởi so với nhiều địa phương khác thì sản phẩm du lịch, dịch vụ của ta còn lâu mới có thể sánh bằng. Cái đã và đang đóng vai trò hàng đầu thu hút du khách đến Đồng Tháp, trong đó có những doanh nghiệp đã đầu tư hoặc tìm kiếm cơ hội đầu tư, chính là con người Đồng Tháp với những phẩm chất, tính cách hồn hậu, chân chất, hào sản cùng cách ứng xử gần gũi, mộc mạc, chân tình, trọng thị; chính quyền gần gũi, thân thiện, thủ tục hành chính ngày càng đơn giản, giải quyết nhanh chóng, kịp thời,...

Những yếu tố trên đã tạo ấn tượng tốt đẹp, hình ảnh địa phương không ngừng được quảng bá bởi du khách đến ngày càng nhiều trong tâm thế “về thăm”, theo đó mở ra cơ hội để hội nhập và mở rộng thị trường, doanh nghiệp và người dân địa phương tăng thu nhập, cả tiền bạc lẫn kiến thức, kinh nghiệm trong giao tiếp, ứng xử, kinh doanh..., góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển.

Tuy nhiên, nếu xảy ra chuyện chặt chém, trộm cắp, ứng xử thô lỗ, giới thiệu, thuyết minh với du khách về lịch sử, sản vật địa phương trong tâm thế tự ti “bụt chùa nhà không thiên”, không rõ ràng, thấu đáo, nhũng nhiễu khi giải quyết thủ tục hành chính... sẽ để lại trong du khách những ấn tượng không đẹp và họ sẽ “một đi không trở lại”.

Cùng với những tiềm năng, lợi thế vốn có sẽ tiếp tục được khai thác, phát huy đúng mức với sự quyết tâm, chung sức, đồng lòng từ cấp ủy, chính quyền đến từng người dân cùng với tình cảm, cách ứng xử của người Đồng Tháp sẽ níu chân khách phương xa, để ngày càng có nhiều du khách không chỉ “đến thăm, để biết” mà là “về thăm” Đồng Tháp, thủ phủ Đất Sen hồng.

Hữu Ý

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn