"Đại họa" phim Việt
Cập nhật ngày: 29/08/2012 07:12:53
Nàng men chàng bóng xứng đáng được xếp vào vị trí số 1 thảm họa phim Việt bởi sự phản cảm và phi lý.
Một kịch bản phi lý và xưa nay hiếm
Trước khi ra mắt, khán giả từng không ít lần ném đá khi đọc qua nội dung của Nàng men chàng bóng. Nhiều người thậm chí còn so sánh bộ phim với một thảm họa lừng danh trước đó là Cảm hứng hoàn hảo. Thế nhưng, sau khi xem xong bộ phim này, nhiều người còn cho rằng, Nàng men chàng bóng còn thảm họa hơn phim cũ gấp nhiều lần. Thành bại của một bộ phim nằm ở khâu kịch bản là điều ai cũng nhận thấy. Và đó chính là thất bại đầu tiên của bộ phim. Lỏng lẻo, phi thực tế, tình tiết hoang tưởng… là những gì có thể nói đến về Nàng men chàng bóng.
Các chi tiết đánh võ của Ngọc Diệp quá lạm dụng kĩ xảo đến mức phi thực tế
Phim xoay quanh câu chuyện của Ẽo Ợt (Ngô Kiến Huy) – một anh chàng thư sinh, điệu đà và luôn nghĩ mình là bóng. Và nếu chỉ dừng ở chi tiết này, ai ai cũng thuyết phục vì Ẽo Ợt mê trai ra mặt, ngay đêm tơ tưởng đến những anh “cao to đẹp trai”.
Ngay cả khi trốn thoát khỏi lễ ăn hỏi với Út Hường (Kim Hiền) khi nhìn thấy trai đẹp, anh chàng vẫn điêu đứng. Và để chinh phục Hùng bò tót (Đức Tiến) anh chàng đã tìm mọi cách, trong đó có cả việc giả gái để lấy lòng người đàn ông trong mộng. Từ cách cư xử, đi đứng, ăn nói và tính cách, Ẽo Ợt đều bóng lộ 100%.
Ấy vậy mà, chỉ sau một sự cố nhớ đời, một cái ôm với Út Chót (Đinh Ngọc Diệp) chàng đã trở thành “chuẩn men”. Một số ý kiến cho rằng, gay là một xu hướng tự nhiên chứ không phải là căn bệnh. Ngay cả tổ chức y tế thế giới cũng thừa nhận điều này nên không có chuyện biến một người từ gay trở thành đàn ông dễ dàng đến vậy. Sự phi lý này cũng từng bị mổ xẻ trong Cảm hứng hoàn hảo. Công cuộc từ gay biến thành đàn ông của Ẽo Ợt chỉ diễn ra trong phút chốc đã khiến khán giả cảm thấy nực cười. Những chi tiết hai nhận vật này gần gũi nhau, nắm chân nắm tay, nút lưỡi… đều được thể hiện quá thô thiển.
Chuyện của Ẽo Ợt chưa hết phi lý thì những tình huống liên quan đến Út Chót cũng chỉ có trong truyện… hoang tưởng. Cô nàng cá tính như đàn ông, có chiếc lọng trăm phát trăm trúng này đã lập cả thảy 99 chiến công và Ẽo Ợt chính là chiến tích thứ 100. Đáng ngạc nhiên là Út Chót được xây dựng theo hình tượng chỉ có trong tưởng tượng. Có bất kỳ một sự cố nào là tất cả mọi người đều gọi điện nhờ cô trợ giúp, giống như cô là một “siêu nhân” trong các phim về siêu anh hùng.
Thế nhưng, sự phi lý chưa dừng lại ở đó mà cách cô giải cứu các phi vụ mới là điều đáng nói. Để minh họa cho khả năng thiên bẩm của Út Chót, phim chỉ dẫn ra 1-2 ví dụ không mấy thuyết phục. Chi tiết, cô ném chiếc lọng trăm phát trăm trúng đều được cho là quá giả tạo, không thực tế. Một số khán giả còn cho rằng, đành rằng có dùng kỹ xảo đi chăng nữa thì phim cũng không nên lạm dụng theo cách… ngờ nghệch đến vậy. Trong công cuộc giải cứu các nạn nhân trường hợp hoang đường nhất có lẽ là khi cô giải cứu Hùng bò tót. Ít ai nghĩ một cô gái, cứ cho là mạnh mẽ như đàn ông đi lại có biệt tài đá một bao thức ăn gia súc bay cao, bay xa được đến vài chục mét lên không trung dễ như ném viên đá cuội.
Điều phi thực tế tiếp theo phải kể đến câu chuyện hôn nhân giống như trò con nít của Út Hường và Ẽo Ợt. Việc thậm xưng tính cách của Út Hường, cố tình chọc cười khán giả bằng lối diễn có phần “bạo quá mức”, các tình tiết hai nhân vật này gần gũi nhau đều cho thấy sự phản cảm. Ngay cả việc đám cưới cũng biến thành một “trò hề” không hơn không kém. Hai lần bị cướp chú rể và cả hai lần cô dâu đều đầu hàng, cuối cùng đành chấp nhận nhường chồng cho người khác một cách dễ dãi. Ngay cả các chi tiết diễn ra trong gia đình mỗi nhân vật chính, đặc biệt là trang trại nuôi lợn của bố Út Chót cũng cho thấy những chi tiết, lời thoại thô thiển với mục đích duy nhất là cố tình chọc cười khán giả.
Hời hợt diễn viên
Thất bại thứ hai của bộ phim phải đề cập đến lối diễn xuất không mấy ấn tượng của gần như toàn bộ diễn viên trong phim.
Là nữ diễn viên may mắn nhận được không ít các kịch bản điện ảnh mỗi năm nhưng Đinh Ngọc Diệp vẫn xứng đáng là “bình hoa di động” đúng nghĩa. Có thể nói, vai nàng men lần này là cơ hội cho Ngọc Diệp thỏa sức diễn xuất với một vai diễn hội đủ các yếu tố về tính cách, tâm lý. Thế nhưng, những gì cô thể hiện trên màn ảnh đã khiến khán giả thất vọng.
Trong hình hài một nàng men chính hiệu, về phần tạo hình của Út Chót có thể nói là khá đạt. Tuy nhiên, ở nhân vật này, cô mới chỉ thể hiện được vẻ bề ngoài còn cái “men” chính hiệu trong hành động, cử chỉ lời nói của cô quá hời hợt. Đó còn chưa kể đến cô được hỗ trợ bởi quá nhiều kỹ xảo, vì toàn bộ cảnh quanh đánh đấm, ném thòng lọng của cô đều do máy móc thực hiện là chính.
Khi biến thành một cô gái thực sự, nội tâm cảm xúc nhân vật do Ngọc Diệp thể hiện chưa toát lên được sự choáng váng khi cô được Ẽo Ợt tỏ tình hay sự đau khổ khi nhìn thấy người mình yêu đi lấy vợ.
Ở phân đoạn cao trào nhất, khi đón nhận tình yêu sự rưng rưng của Đinh Ngọc Diệp chưa đủ làm khán giả mủi lòng. Đâu đó, người ta vẫn nhìn thấy hình bóng của cô trong Giữa hai thế giới, Lệnh xóa sổ hay Cưới ngay kẻo lỡ.
Về phần Ngô Kiến Huy, anh đã phần nào thể hiện được đúng chất một chàng bóng chính hiệu trong phim. Từ cử chỉ, diễn xuất… của Kiến Huy đã phần nào chọc cười được khán giả. Ngay cả chi tiết khi đã trở thành “chuẩn men” anh vẫn bị ảnh hưởng bởi tính cách đàn bà trong quá khứ cũng cho thấy sự chịu khó đầu tư. Thêm vào đó, phần tạo hình giả gái của Kiến Huy cũng xứng đáng nhận được lời ngợi khen.
Tuy nhiên, chàng bóng của Kiến Huy cũng mới chỉ đạt được ở vẻ bề ngoài. Ngay cả sự đau khổ khi ngộ nhận mình là bóng, đau khổ vì không thể đến với người mình yêu hay giây phút hạnh phút khi biến thành đàn ông của anh đều khiến ai ai cũng nhận thấy anh đang quá phô diễn trên màn ảnh.
Về tuyến các nhân vật phụ, hầu hết đều quá mờ nhạt với lối diễn cường điệu. Theo kịch bản, vai diễn của Đức Tiến là đàn ông chính hiệu nhưng thực tế chi tiết anh khóc khi bị lừa một tỷ lại cho thấy một người đàn ông yếu đuối. Nhân vật của Kim Hiền quanh quẩn chỉ là các chi tiết phản cảm khi cố tình cưỡng chế Ẽo Ợt với những câu chuyện nhạy cảm.
Các nhân vật bố mẹ Ẽo Ợt, bố Út Chót, Don Nguyễn… dù đã làm đúng theo kịch bản nhưng đều cho thấy sự hời hợt. Có chăng, trong tuyến nhân vật phụ, đáng khen ngợi nhất là bà nội Út Chót do NSUT Thanh Thủy đảm nhận. Ngoài giọng nói không thể lẫn vào đâu, thì lối diễn xuất từ trong con người mà ra của cô luôn mang đến những tiếng cười khoái chí cho khán giả. Là bộ phim lồng tiếng trực tiếp, nên giọng của các nhân vật đều mang tính cách khá rõ rệt. Đây vừa là lợi thế vừa là khó khăn không nhỏ. Điều đáng nói hơn cả đó là phần lời thoại của bộ phim còn nhiều vấn đề cần bàn tới.
Lấy bối cảnh là một làng quê sông nước miền Tây, đề cao tính dân dã nhưng ngược lại lời thoại trong phim quá thô thiển. Không ít khán giả cảm thấy khó chịu khi các diễn viên luôn cố tình nói những ngôn ngữ nhạy cảm chỉ với mục đích duy nhất nhằm chọc cười khán giả. Tuy nhiên, nếu xét ở phương diện này bộ phim đã thất bại hoàn toàn.
Là bộ phim Việt duy nhất ra rạp vào tháng 8 khi mùa phim bom tấn đã kết thúc nhưng với những gì đã thể hiện Nàng men chàng bóng thực sự là nỗi thất vọng cho khán giả.
Phim chính thức ra rạp trên toàn quốc từ ngày 31/8.
ĐH (Theo Khôi Nguyên-24H.com)