Đồng Tháp: Đảm bảo hoàn thành thu thập thông tin cá nhân về dân cư đúng tiến độ

Cập nhật ngày: 27/12/2018 05:51:14

ĐTO - Đề án tổng thể đơn giản hóa thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư, giai đoạn 2013-2020 (gọi tắt là Đề án 896) đang được tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện.

Xung quanh việc thực hiện Đề án này, Phóng viên Báo Đồng Tháp đã có cuộc phỏng vấn ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh Đồng Tháp.


Ông Nguyễn Văn Dương - Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 896 tỉnh Đồng Tháp

Phóng viên (PV): Đề án 896 của Chính phủ đang được tỉnh Đồng Tháp triển khai thực hiện, ông có thể cho biết về lợi ích mà Đề án này mang lại.

Ông Nguyễn Văn Dương: Triển khai Đề án này nhằm thực hiện quản lý nhà nước về dân cư theo hướng hiện đại; góp phần phát triển Chính phủ điện tử; phù hợp với điều kiện của nước ta trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và thông lệ quốc tế. Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp, nhằm đơn giản hóa thủ tục hành chính; giảm giấy tờ công dân góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội.

PV: Xin ông cho biết, đến nay tỉnh Đồng Tháp đã triển khai Đề án 896 như thế nào?

Ông Nguyễn Văn Dương: UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo Đề án 896 do Chủ tịch UBND tỉnh là Trưởng ban. Tỉnh đã tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và cấp phát tài liệu triển khai công tác thu thập thông tin dân cư. Tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Đồng Tháp, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Tháp tuyên truyền, phổ biến sâu rộng về Đề án.

Hiện nay, cả tỉnh đang tiến hành thu thập thông tin cá nhân về dân cư, đảm bảo hoàn thành theo đúng tiến độ vào ngày 31/12/2018. Sau đó thực hiện nhập thông tin công dân để xác lập số định danh cá nhân cho công dân và tiến đến việc cấp số định danh cá nhân sau khi hoàn thành các giai đoạn theo Kế hoạch của Bộ Công an và Bộ Tư pháp.

PV: Thời gian qua, một số huyện có nhiều người đi làm công nhân ở Bình Dương, Đồng Nai hay đi làm ăn xa... nên các địa phương gặp khó khăn trong việc thu thập thông tin. Xin hỏi, Ban chỉ đạo của tỉnh có giải pháp gì để giải quyết đảm bảo tiến độ thu thập thông tin theo quy định?

Ông Nguyễn Văn Dương: Đối với đối tượng thu thập là công dân Việt Nam, có đăng ký hộ khẩu thường trú tại địa phương, nhưng do đi làm ăn xa thì cảnh sát khu vực; công an viên sẽ khai hộ trên cơ sở căn cứ vào sổ đăng ký thường trú, sau đó lập danh sách quản lý, khi họ về sẽ bổ sung thông tin còn thiếu; hoặc người thân khai hộ cho những người này. Bằng giải pháp trên, tỉnh sẽ đảm bảo tiến độ thu thập thông tin theo quy định.

PV: Xin cảm ơn ông.

Thanh Trúc (thực hiện)

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn