Nhìn lại kết quả cải cách hành chính năm 2014 qua chỉ số đánh giá
Cập nhật ngày: 25/03/2015 13:52:58
Chỉ số đánh giá cải cách hành chính (CCHC) được UBND tỉnh ban hành năm 2013 thay thế cho cách đánh giá cũ trước đây với mục tiêu theo dõi, đánh giá một cách toàn diện, thực chất và khách quan, công bằng kết quả việc triển khai CCHC hàng năm của các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện; đánh giá kết quả triển khai các nhiệm vụ CCHC bằng định lượng; trên cơ sở so sánh, xếp hạng kết quả thực hiện CCHC hàng năm giữa các sở, ngành, giữa UBND cấp huyện với nhau. Thông qua chỉ số CCHC xác định rõ mặt mạnh, mặt yếu trong thực hiện các CCHC, qua đó, giúp cho các sở, ngành tỉnh và UBDN cấp huyện có những điều chỉnh cần thiết về mục tiêu, nội dung và các giải pháp trong kế hoạch CCHC hàng năm.
Tổ chức, công dân ngày càng được phục vụ nhiệt tình, chu đáo. Ảnh: Thanh Phong
Chỉ số CCHC đánh giá trên 8 lĩnh vực với 38 tiêu chí đối với sở, ngành và 39 tiêu chí đối với huyện, thị xã, thành phố, tương ứng là 62 và 69 tiêu chí thành phần. Đây là một công cụ hiệu quả để đánh giá kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ CCHC của các cơ quan, đơn vị. Để xác định đúng Chỉ số CCHC, các sở: Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ là các đơn vị trực tiếp theo dõi kết quả thực hiện của các cơ quan, địa phương trong thực hiện nhiệm vụ CCHC năm qua. Với sự theo dõi, kiểm tra thông qua công tác chuyên môn, nghiệp vụ, các sở đã thẩm định, kiểm tra và cho ý kiến đối với các mặt mạnh, yếu của cơ quan, địa phương. Ngoài ra, Sở Nội vụ còn tiến hành khảo sát, điều tra xã hội học đối với những tiêu chí có liên quan đến chất lượng phục vụ người dân, tổ chức, chất lượng, năng lực đội ngũ cán bộ, công chức, thái độ giao tiếp, ứng xử của cán bộ, công chức,... để làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện CCHC.
Qua tổng hợp kết quả đối với sự đánh giá của các sở có liên quan và kết quả phiếu khảo sát, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định công bố Chỉ số đánh giá CCHC của các sở, ngành và UBND cấp huyện. Đây là kết quả trong 1 năm thực hiện CCHC, thể hiện những cố gắng, mặt mạnh cũng như những yếu kém của các cơ quan, địa phương để nhìn lại kết quả thực hiện của mình, từ đó có rút kinh nghiệm trong năm 2015. Và đây cũng là một cơ sở để khen thưởng các cơ quan, địa phương có thứ hạng cao, cũng như phê bình các cơ quan, địa phương có thứ hạng thấp, để các cơ quan, địa phương có sự nhìn nhận thực chất công tác CCHC của mình nhằm có hành động khắc phục để đạt kết quả tốt hơn.
Qua điểm của các tiêu chí, tiêu chí thành phần Chỉ số đánh giá CCHC, đa số các cơ quan, địa phương còn yếu về công tác chỉ đạo điều hành, xây dựng và nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông và hiện đại hóa hành chính. Qua thẩm định cũng như kết quả phiếu khảo sát chưa đánh giá cao về sự năng động, sáng tạo cũng như phẩm chất, năng lực chuyên môn của đội ngũ CBCCVC của các cơ quan, địa phương, tại Hội nghị công bố Chỉ số CCHC, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dương chỉ đạo các sở, ngành tỉnh và UBND cấp huyện rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế, khuyết điểm và có giải pháp cải thiện Chỉ số đánh giá CCHC cho những năm tiếp theo.
Chỉ số đánh giá CCHC đã vẽ lên bức tranh về kết quả thực hiện CCHC của từng cơ quan, địa phương, từ đó đã tác động lớn đến nhận thức của CBCCVC về công tác CCHC; người đứng đầu các cơ quan, địa phương sẽ có cái nhìn tích cực hơn, quan tâm hơn trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, địa phương mình; đội ngũ CBCCVC cũng thay đổi tư duy, cách làm việc để khắc phục hạn chế, nâng cao hiệu quả hoạt động - sẽ là động lực để nâng cao chỉ số CCHC, minh chứng cho sự nỗ lực thực hiện nhiệm vụ CCHC của cơ quan, địa phương.
Minh Thùy