Tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất, nâng chất lượng dạy, học
Cập nhật ngày: 11/03/2015 13:48:47
Theo Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) năm học 2014-2015, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nâng cao chất lượng dạy và học tiếp tục được đầu tư, nâng cấp, đáp ứng yêu cầu dạy, học tập cho các cấp học. Trong đó, Sở GD&ĐT đặc biệt chú ý đến việc ứng dụng công nghệ thông tin, hệ thống thư viện, phòng chức năng thực hành...
Học sinh tại TP.Cao Lãnh lên lớp với bảng tương tác
Theo đó, nhiều dự án được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, hoàn thiện theo lộ trình như Dự án tỉnh Bạn hữu trẻ em, SEQAP, VNEN...đã hỗ trợ tốt cho ngành GD&ĐT đảm bảo việc dạy và học; chăm lo sức khỏe cho học sinh thông qua việc xây dựng trường, lớp học, hỗ trợ tiền ăn trưa cho các em vùng sâu, vùng khó khăn. Năm 2014, toàn tỉnh có 254 phòng học, phòng chức năng xây dựng mới được đưa vào sử dụng với tổng kinh phí đầu tư gần 400 tỷ đồng, hiện tại 408 phòng đang tiếp tục xây dựng.
Chọn công nghệ thông tin làm khâu đột phá, Sở GD&ĐT đã trang bị mới, bổ sung máy tính thực hành cho 73 điểm trường THCS, 9 trường Tiểu học với tổng kinh phí hơn 12 tỷ đồng; triển khai, thực hiện hàng loạt lớp tập huấn giáo viên chương trình giảng dạy tin học tại các điểm trường Tiểu học, THCS, THPT. Sở GD&ĐT duy trì vận hành hệ thống họp trực tuyến 13 điểm cầu huyện, thị xã, thành phố mang lại hiệu quả cao, tiết kiệm chi phí. Tại các buổi họp này, giáo viên, phụ huynh học sinh các đơn vị huyện, thị xã, thành phố được mời dự và góp ý kiến tất cả nội dung liên quan đến vấn đề thi cử, chuyên môn, nghiệp vụ giảng dạy...Lãnh đạo Sở GD&ĐT, các phòng trực thuộc Sở GD&ĐT ghi nhận ý kiến và giải đáp trực tiếp những thắc mắc, kiến nghị của giáo viên, học sinh, phụ huynh học sinh.
Ngoài ra, Sở GD&ĐT cũng phối hợp với VNPT Đồng Tháp triển khai thí điểm tại 60 điểm trường phổ thông về việc ứng dụng quản lý hệ thống phần mềm trường học qua mạng VnEdu. Theo ghi nhận bước đầu, hệ thống quản lý phần mềm mang lại nhiều tiện ích cho cán bộ quản lý, giáo viên.
Tiếp tục cải tiến hệ thống thư viện tại các điểm trường, tạo điều kiện cho học sinh, giáo viên tiếp cận với nguồn kiến thức phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, giảng dạy, năm 2014, Sở GD&ĐT đầu tư, cải tiến hoạt động thư viện tất cả các điểm trường Tiểu học, THCS, THPT. Đối với cấp Tiểu học, có 319/319 trường có thư viện, trong đó 164/319 thư viện đạt chuẩn, tăng 19 trường có thư viện so với năm học trước; cấp THCS có 142/142 trường có thư viện, trong đó 88/142 thư viện đạt chuẩn, tăng 8 trường so với năm học trước; cấp THPT có 44/44 trường, trong đó 23/44 trường có thư viện đạt chuẩn, tăng 4 trường so với năm học trước.
Đổi mới chất lượng giáo dục, đào tạo, từng bước xóa bỏ tình trạng “Dạy chay, học chay” đối với môn Ngoại ngữ, một số điểm trường thực hiện Đề án ngoại ngữ đã được tập huấn, trang bị bảng tương tác thông minh, phòng Lab dạy, học ngoại ngữ từ cấp Tiểu học đến THPT. Các môn khoa học tự nhiên cần đến thực hành thì hiện nay tất cả điểm trường THPT đều có 3 phòng thực hành môn Vật lý, Hóa học, Sinh học, các trường THCS có 2 phòng thí nghiệm gồm phòng Vật lý-Công nghệ và phòng Hóa-Sinh.
Năm học 2014-2015, Sở GD&ĐT tiếp tục các dự án đầu tư cho hoạt động GD&ĐT đối với lĩnh vực cơ sở vật chất phục vụ cho công tác chuyên môn, tiếp tục thực hiện lộ trình đầu tư theo “diện”, thực hiện hoàn thiện các kế hoạch, đề án; theo “điểm” đối với các chương trình quốc gia xây dựng nông thôn mới, với mục tiêu đảm bảo tiến độ, hiệu quả đầu tư, hướng đến việc xây dựng trường chuẩn quốc gia theo đúng lộ trình.
C.P