Thuận lợi trong công tác xã hội hóa giáo dục mầm non
Cập nhật ngày: 09/03/2019 06:02:31
ĐTO - Sự góp mặt của những dự án đầu tư xã hội hóa (XHH) đối với bậc học mầm non (MN) thời gian qua trong tỉnh đã góp phần đa dạng hóa dịch vụ, đáp ứng nhu cầu xã hội đối với bậc học này.
Giáo viên giảng dạy tại Trường Mầm non Minh Đức, TX.Hồng Ngự
Thực hiện chủ trương XHH trong lĩnh vực giáo dục (GD) đặc biệt là bậc học mầm non (MN), ngành GD đã tranh thủ các cơ hội kêu gọi đầu tư, vận động tài trợ từ các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân xây dựng cơ sở vật chất cho những vùng khó khăn của tỉnh, xây dựng các trường học ngoài công lập. Hoạt động XHH GDMN góp phần phát triển trí tuệ, vật chất trong nhân dân, huy động toàn xã hội chăm lo cho sự nghiệp GD.
Đồng hành cùng các nhà đầu tư trong lĩnh vực XHH, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng chính quyền địa phương quan tâm để các dự án sớm hoàn thành và hoạt động. Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thị xã, thành phố lập danh mục kêu gọi đầu tư đến năm 2020, mỗi năm bộ phận chuyên môn sẽ có điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với nhu cầu. Lãnh đạo Sở GD&ĐT phối hợp với các sở, ngành tỉnh tiếp cận với các nhà đầu tư, kêu gọi đầu tư đối với lĩnh vực GD. Sở GD&ĐT cũng vận dụng những chính sách khuyến khích ưu đãi đầu tư, quy trình, trình tự thủ tục triển khai dự án đối với các hoạt động trong lĩnh vực GD đúng theo quy định của UBND tỉnh.
Đến cuối năm 2018, các dự án được đầu tư bậc MN đã đi vào hoạt động tại huyện Tháp Mười, TX.Hồng Ngự, TP.Cao Lãnh, TP.Sa Đéc... Các dự án trường MN đi vào hoạt động đã tạo điều kiện tốt cho người dân lựa chọn các điểm trường phù hợp với mong muốn đầu tư cho con em trong độ tuổi. Ngoài các hoạt động giảng dạy theo chương trình, các dự án trường MN khi hoạt động còn chú trọng phát triển năng khiếu, kỹ năng mềm từ cơ bản đến nâng cao, nhằm hỗ trợ cho trẻ phát triển toàn diện.
Hỗ trợ tích cực cho các nhà đầu tư trong công tác chuyên môn sau khi các dự án hoàn thiện, chính thức vận hành, Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT, các trường MN trên địa bàn thường xuyên tổ chức các buổi hội thảo, chia sẻ kinh nghiệm, sinh hoạt chuyên đề, tổ chức bồi dưỡng, mời tham gia các lớp đào tạo nghiệp vụ cơ bản. Về phía các đơn vị đầu tư luôn có các hoạt động gắn kết với chính quyền địa phương, ngành GD&ĐT, quán triệt đến đội ngũ giáo viên (GV) đảm bảo chất lượng giảng dạy, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ chuyên ngành, tuân thủ giờ giấc, nề nếp, không bạo hành trẻ, chăm sóc, GD trẻ tốt.
Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay, các đơn vị đầu tư XHH bậc MN gặp những khó khăn về việc tuyển chọn GV, đặc biệt là những GV giỏi, có kinh nghiệm. Nguyên nhân do đa số GV có tâm lý mong muốn vào trường công lập, hưởng biên chế nhà nước, dù các trường MN thuộc dự án XHH vẫn thực hiện đầy đủ quyền lợi dành cho người lao động như trường công lập. Tiêu chuẩn phỏng vấn, tuyển dụng, yêu cầu công việc khá cao, nên nhiều GV không chịu được áp lực công việc. Tâm lý phụ huynh học sinh còn do dự với mức phí giữa trường công và trường tư. Một số chính sách hỗ trợ nhân sự, phụ cấp bao gồm vượt khung, thâm niên, ưu đãi đối với GV, cán bộ quản lý điều động, lương GV vẫn chưa tương xứng.
C.Phương