Phát hiện loài chuột không có răng hàm

Cập nhật ngày: 23/08/2012 07:08:37

Các nhà khoa học đã phát hiện một loài chuột mới không có răng hàm ở Philippines. Đây là loài chuột duy nhất không có răng hàm được phát hiện trên thế giới từ trước tới nay.

Loài chuột không có răng hàm duy nhất trên thế giới
được phát hiện ở Philippines

Các nhà sinh vật học thuộc trường đại học McMaster (Canada) đã phát hiện thấy một loài chuột mới sau khi họ bắt được 2 con chuột bị sập bẫy trong rừng trên hòn đảo Sulawesi của Philippines. Loài chuột mới, được đặt tên là Paucidentomys vermidax, hoàn toàn không có răng hàm giống như những loài gặm nhấm khác.

“Khi bắt được 2 con chuột bị sập bẫy trong rừng, chúng tôi nhận thấy chúng có đặc điểm rất khác với những loài chuột mà chúng tôi từng biết”, tiến sĩ Jacob Esselstyn, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết trên Live Science. “Nhưng lúc đó chúng tôi chưa biết chúng không hề có răng hàm.

Các nhà khoa học phỏng đoán rằng loài chuột Paucidentomys vermidax có thể tiêu biến răng hàm trong quá trình tiến hóa. Điều này cho thấy rằng sự tiến hóa trong tự nhiên rất đa dạng hơn những gì chúng ta từng biết.

Tiến sĩ Jacob Esselstyn cho biết loài chuột Paucidentomys vermidax sông trong những khu rừng ẩm ướt và rập rạp trên những ngọn núi cao. Chúng di chuyển rất nhanh và rất khó bắt. Một trong 2 con chuột bị sập bẫy có dạ dày đầy giun và không có những thứ khác. Điều này cho thấy loài chuột Paucidentomys vermidax có thể chỉ ăn giun đất.

Điểm khác biệt của loài chuột Paucidentomys vermidax so với những loài chuột khác là chúng không hề có răng hàm để nghiền nát thức ăn. Ngoài ra, chúng cũng có răng cửa khác thường với 2 đầu nhọn thay vì có hình chữ V như những loài chuột khác.

Kiểu răng đặc biệt này giúp chúng xé những con giun thành nhiều mảnh nhỏ trước khi ăn, nhưng các nhà khoa học vẫn chưa biết cơ chế này hoạt động như thế nào.

TT (Theo Hà Hương-Vietnamnet)