Nhện có chân lạ ở Mỹ

Cập nhật ngày: 18/08/2012 20:05:01

Những con nhện với móc ở chân sống trong các hang ở phía nam bang Oregon của Mỹ và gần đây con người mới tìm ra chúng.

Móc ở chân giúp nhện Trogloraptor marchingtoni bắt côn trùng bay

“Đây là lần đầu tiên giới khoa học phát hiện một họ nhện đặc hữu mới ở Bắc Mỹ từ năm 1890”, Charles Grisworld, một nhà nghiên cứu của Viện Hàn lâm khoa học California tại Mỹ, phát biểu. Grisworld dẫn đầu nhóm thám hiểm các hang ở bang Oregon.

Điểm nổi bật của họ nhện mới, có tên Trogloraptor marchingtoni, là những móc ở chân. Các nhà nghiên cứu tin rằng chúng dùng móc để bắt ruồi, muỗi và các loại côn trùng trong không khí. Với tư thế chân xoạc hết cỡ, chiều dài thân của chúng lên tới 8 cm, Livescience cho biết.

Grisworld và các đồng nghiệp nghĩ rằng những con nhện mới giăng tơ trên các vách hang và phục kích mồi với những móc ở chân. Chúng cũng có nọc độc, song nọc của chúng không gây nguy hiểm cho người. Một điểm lạ nữa là chúng có hai hàng răng, chứ không phải một hàng như những họ nhện mà giới khoa học đã biết. Khi bị bắt, những con nhện tỏ ra rất nhát, bởi chúng chẳng ăn bất kỳ thứ gì trong phòng thí nghiệm.

Hiện tại giới khoa học đã công nhận 111 họ nhện. Từ năm 1990 tới nay người ta mới tìm ra hai họ nhện mới. Vì thế phát hiện của nhóm Grisworld được coi là một sự kiện gây chấn động trong giới nghiên cứu động vật chân đốt, giống như việc phát hiện loài khủng long mới trong giới cổ sinh vật.

TD (Theo Minh Long-VnE)