Phát hiện cụm thiên hà khổng lồ

Cập nhật ngày: 18/08/2012 20:05:10

Các nhà thiên văn học người Mỹ vừa phát hiện một cụm thiên hà khổng lồ với hàng trăm ngôi sao đang hình thành, nằm cách Trái đất khoảng 5,7 tỷ năm ánh sáng.

Một đài quan sát thiên văn ở Nam Phi

Dựa trên số liệu được cung cấp bởi X-quang do Đài quan sát Chandra X-ray của Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA), kính thiên văn Nam Cực của Hội khoa học quốc gia Mỹ, và các đài quan sát khác, tiến sĩ Michael McDonald và các cộng sự thuộc Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) đã phát hiện hiện một cụm thiên hà không lồ CLJ2344-4243 nằm cách Trái đất khoảng 5,7 tỷ năm ánh sáng.

Cụm thiên hà CLJ2344-4243, sau đó được đặt tên là Phoenix, có những đặc điểm khác lạ so với những cụm thiên hà được phát hiện trước đây trong vũ trụ. Phát hiện mới này có thể buộc các nhà thiên văn học phải thay đổi suy nghĩ của họ trước đây về quá trình hình thành của các cụm thiên hà.

“Trong khi các thiên hà ở trung tâm của phấn lớn cụm thiên hà trong vũ trụ thường có tuổi hàng tỷ năm, thiên hà trung tâm của cụm thiên hà Phoenix dường như mới hồi sinh với hàng trăm ngôi sao được sinh ra mỗi năm”, tiến sĩ Michael McDonald, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết trên Reuters.

Các nhà thiên văn học cho biết thiên hà trung tâm của cụm Phoenix sinh ra khoảng 740 ngôi sao mới mỗi năm. Nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy rằng tốc độ hình thành các ngôi sao mới của cụm thiên hà Phoenix nhanh gấp 20 lần so với cụm thiên hà.

“Đây là một tốc độ cực kỳ nhanh”, tiến sĩ Marie Machacek, nhà vật lý thiên thể học thuộc Trung tâm nghiên cứu vật lý học thiên thể Marie Machacek, đánh giá. “Những cụm thiên hà khổng lồ như Phoenix được cho là chứa hàng nghìn thiên hà khác nhau và chúng ta vẫn còn nhiều điều chưa biết về chúng”.

Các siêu lỗ đen tại thiên hà trung tâm được cho là nguyên nhân làm chậm tốc độ hình thành ngôi sao mới trong các thiên hà này. Nhưng với tốc độ hình thành khoảng 2 ngôi sao/ngày, dường như lỗ đen trong thiên hà trung tâm của cụm thiên hà Phoenix không thể ngăn cản quá trình hình thành các ngôi sao mới.

HN (Theo Hà Hương-Vietnamnet)