Doanh nghiệp nên tư duy lại Marketing

Cập nhật ngày: 01/11/2017 09:51:02

ĐTO - Những năm gần đây, cuộc chiến về marketing giữa các doanh nghiệp (DN) không ngừng gia tăng cạnh tranh dưới  nhiều góc độ, từ sản phẩm, chiến lược, mô hình kinh doanh đến phương thức và công cụ truyền thông tiếp thị. Để hỗ trợ thành viên nâng cao kiến thức, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Tháp đã tổ chức chương trình Điểm hẹn doanh nhân với chủ đề “Thảo luận cùng chuyên gia trong vấn đề quản trị và thị trường”.  


Thành viên Hội Doanh nhân trẻ Đồng Tháp luôn nỗ lực hội nhập để phát triển

Ở góc độ đơn vị hỗ trợ DN và là diễn giả chính tại chương trình, ông Trần Anh Tuấn - Giám đốc Công ty The PathFinder (TP.Hồ Chí Minh) truyền đạt nhiều ý kiến về quản trị và thị trường. Trong buổi gặp gỡ này, các doanh nhân, chủ các dự án khởi nghiệp có thể học hỏi thêm kiến thức về Marketing trong xu thế hội nhập và phương thức, công cụ truyền thông tiếp thị. Phóng viên báo Đồng Tháp có dịp tham dự và lược ghi những ý kiến quý báu này.

Theo ông Trần Anh Tuấn, thời gian gần đây, Đồng Tháp có nhiều đề án sáng tạo khởi nghiệp, vì các starup luôn biết sở hữu sức mạnh bản địa để xây dựng ý tưởng kinh doanh. Tuy nhiên, để bắt kịp xu thế hội nhập, DN cần cải thiện mô hình Marketing thông minh để thay đổi góc nhìn về thị trường nhằm nâng năng lực cạnh tranh.

Qua nhiều năm, marketing đã trải qua 4 giai đoạn. Từ marketing 1.0 chú trọng đến chức năng và lợi ích sản phẩm, DN chủ yếu sản xuất sản phẩm tốt để thuyết phục khách hàng; marketing 2.0 tập trung vào lợi ích cảm xúc của sản phẩm để thuyết phục trái tim khách hàng; marketing 3.0 thì chú trọng nhiều đến truyền thông giá trị tinh thần hay tâm hồn khách hàng; marketing 4.0 hiện nay lại vươn lên tầm cao lẽ sống của con người.

Ông Tuấn bắt đầu bằng câu chuyện với một phân tích, mô hình kinh doanh truyền thống của DN vẫn là xây dựng chuỗi hệ thống cửa hàng đại lý trên phố, công tác marketing cũng vẫn theo kiểu mang thông điệp chung chung. Nói cách khác, DN vẫn ngồi chờ khách tự tìm đến cửa hàng. Trong thời đại số như hiện nay, hình thức kinh doanh này không còn phù hợp nữa.

Thực tế cho thấy, DN hiện nay đang đối mặt với nhiều thách thức lớn mà bản thân mỗi DN cũng chưa nhận thức rõ được điều gì đang và sẽ diễn ra. Tuổi thọ của DN đang ngày càng rút ngắn, tỷ lệ DN “chết yểu” sau 1 - 3 năm khởi nghiệp ngày càng tăng. Nguyên nhân là do thiếu đổi mới và không theo kịp xu hướng marketing hiện đại.

Sự cạnh tranh trên thương trường ngày càng gia tăng đòi hỏi DN phải phải thấu hiểu sâu sắc khách hàng để thiết kế sản phẩm/dịch vụ và thông điệp truyền thông phù hợp. Trong chương trình “Điểm hẹn doanh nhân”, ông Trần Anh Tuấn giới thiệu cho các DN về phương thức marketing hiện đại - Marketing online với ưu thế bổ sung các mô hình và kỹ thuật marketing mới cho phép DN xác định được chân dung khách hàng với các thông tin xác định về nhân khẩu học, thu nhập, sở thích, hành vi; đồng thời DN cũng đo lường được kết quả hoạt động marketing.

Sự xuất hiện của mô hình kinh doanh tự động - DN nghiên cứu hành vi khách hàng trực tuyến bằng hệ thống phễu marketing (marketing funnel) là công cụ hỗ trợ đặc lực cho DN. Mô hình làm cơ sở để thiết kế danh mục sản phẩm theo các mức thang giá trị khác nhau. Mô hình này sử dụng kỹ thuật thu hút khách hàng mới bằng trang đích (landing page) liên kết với kỹ thuật marketing trao đổi dữ liệu (opt-in marketing), kết hợp hệ thống email với quản trị quan hệ khách hàng (CRM) và SMS marketing nhằm chăm sóc khách hàng thường xuyên để từ đó bán thêm sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao theo thời gian...

Các chuyên gia Marketing hiện đại cho rằng việc xây dựng được những mô hình kinh doanh mới là yếu tố quan trọng quyết định thành công chứ không chỉ là sản phẩm hay dịch vụ. Vì vậy, họ kêu gọi DN “tư duy lại marketing” trong thời đại kinh tế nối mạng thông qua việc đổi mới chiến lược, mô hình kinh doanh để đảm bảo phù hợp với xu hướng thị trường, phục vụ người tiêu dùng dựa vào hệ thống giá trị khách hàng lâu dài”.

Đặc biệt, trong thời buổi marketing 4.0, DN muốn phát triển tốt cần xây dựng cho mình mục đích sống cao cả, ý nghĩa thông qua sản phẩm để phụng sự cộng đồng và xã hội. Vì vậy, tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị DN cũng đổi mới theo từng thời kỳ để phù hợp với khách hàng mục tiêu, luôn vận động và đi trước DN, đồng thời sử dụng công nghệ và mô hình kinh doanh mới để tạo khác biệt, xây dựng vị thế dẫn đầu ngành hàng và gia tăng hiệu quả như mong đợi.

Câu nói “khách hàng là thượng đế” lại trở nên thực tế hơn trong thời đại kỹ thuật số. Vì khách hàng liên tục thay đổi cách thức trao đổi, họ tương tác trực tuyến với DN qua chat, sms, mạng xã hội như Facebook, blog, Twitter...; lựa chọn và mua sắm trực tuyến qua các hình thức thương mại điện tử. Nếu DN không đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng chắc chắn sẽ bị đào thải.

Theo ông Phạm Minh Thiện, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Đồng Tháp, Chương trình Điểm hẹn doanh nhân với chủ đề “Thảo luận cùng chuyên gia trong vấn đề quản trị và thị trường” thực sự vô cùng ý nghĩa. Các doanh nhân Đồng Tháp như được thổi một luồng gió mới, có thêm nhiều thông tin, kiến thức trong quá trình hội nhập.

Hoài Minh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn