Khởi nghiệp bằng tình yêu với nghề nước mắm

Cập nhật ngày: 30/10/2017 16:51:05

ĐTO - “Lớn lên bên thùng nước mắm, hiểu rõ được chất lượng của nước mắm cá linh truyền thống, thì không cớ gì nước mắm truyền thống lại bị lép vế. Phải tìm đường xây dựng thương hiệu nước mắm quê mình, vực dậy nghề nước mắm truyền thống để giữ gìn nghề cha ông và hơn hết là đem sản phẩm quê hương đến tay người tiêu dùng”.


Chị Đinh Thúy Dung tham gia trưng bày sản phẩm tại buổi tọa đàm phụ nữ khởi nghiệp của tỉnh

Đó là khát vọng cháy bỏng của người phụ nữ quê gốc Hồng Ngự - chị Đinh Thúy Dung (51 tuổi) ngụ xã Mỹ Tân, TP.Cao Lãnh, khi xây dựng sản phẩm nước mắm mang tên Thúy Dung để giới thiệu đến mọi người...

Chị Dung chia sẻ, chị may mắn sinh ra trong gia đình có truyền thống làm nước mắm cá linh 3 thế hệ. Từ đời ông nội chị đã tận dụng con cá linh mùa nước nổi vùng đầu nguồn để làm nước mắm cá linh, tiếp đó là đến đời ba chị rồi đến thế hệ của chị cũng nối nghiệp nghề truyền thống của gia đình. Tuy nhiên, trước đây việc sản xuất, buôn bán chỉ theo kiểu “hữu xạ thiên hương”. Ban đầu bán loanh quanh trong bà con chòm xóm, rồi đi bỏ mối cho đại lý quen. Chuyện xây dựng thương hiệu riêng cho sản phẩm của mình ít được gia đình chú ý đến, chủ yếu là sản xuất để giữ nghề và để dùng cho gia đình là chính.

Vì yêu con cá linh và muốn giữ gìn nghề truyền thống, cách đây hơn 5 năm, chị Dung quyết định đem nước mắm cá linh truyền thống của gia đình vào thị trường. Để thực hiện ý tưởng này, đầu tiên chị đem sản phẩm giới thiệu đến bạn bè, người quen, đồng nghiệp dùng thử để biết hiệu ứng của sản phẩm như thế nào.

Sau khi được mọi người tin tưởng, ủng hộ, cùng với sự khuyến khích của Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, chị đã mạnh dạn tham gia các hội chợ khởi nghiệp của tỉnh để giới thiệu sản phẩm mình làm ra đến với người tiêu dùng. Những ngày đầu, nhiều khách chưa tin tưởng nên chị cũng gặp không ít khó khăn.

Chị lại không biết cách tiếp cận người tiêu dùng, thông tin giá trị gì để người tiêu dùng hiểu rõ. Gần 2 năm trở lại đây, tỉnh đã chú trọng đến hoạt động khởi nghiệp. Đây chính là điều kiện rất thuận lợi để chị Dung cũng như những người làm sản phẩm tử tế có thể tiếp cận và giới thiệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Vấn đề mà những người khởi nghiệp phải vượt qua bước đầu là tạo lòng tin đến người tiêu dùng bằng chất lượng sản phẩm của mình.

Qua nhiều lần tham gia hội chợ khởi nghiệp, mặc dù sản phẩm nước mắm Thúy Dung đã được các bà nội trợ biết đến, tin tưởng, sản lượng tiêu thụ ngày càng tăng lên. Tuy nhiên, để hoàn thiện sản phẩm, chị đang hướng tới việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm để người tiêu dùng tin tưởng hơn.

“Khát vọng của tôi không phải là bán được nhiều sản phẩm mà làm sao vực dậy được nghề truyền thống để người tiêu dùng tiện tiếp cận. Bởi theo tôi, tiêu dùng những sản phẩm hữu cơ và an toàn là xu hướng của tương lai. Tôi tin rằng người tiêu dùng sẽ quay trở về với nước mắm truyền thống. Đây là cơ hội để những người sản xuất nước mắm sạch được sống với nghề, đồng thời giữ gìn được giá trị và hồn cốt của quê hương. Tuy nhiên “một bàn tay không thể vỗ thành tiếng” muốn làm được điều này thì cần nhiều người cùng chung sức làm “sống lại” nghề truyền thống của quê hương và cũng là tạo ra sản phẩm sạch cho người tiêu dùng” - chị Thúy Dung chia sẻ.

Thảo Vy

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn