Đồng Tháp

Khiếu nại, tố cáo của công dân được quan tâm, giải quyết đúng quy định

Cập nhật ngày: 25/05/2020 14:01:38

ĐTO - Trong những tháng đầu năm, tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh ổn định, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phát sinh được thủ trưởng các cấp, các ngành tập trung chỉ đạo, giải quyết. Công tác tuyên truyền, giải thích, hướng dẫn công dân chấp hành và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo theo quy định pháp luật đạt nhiều kết quả tích cực.


Công tác đối thoại công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được UBND tỉnh thực hiện nghiêm

Công tác tiếp công dân định kỳ và đột xuất được thủ trưởng các đơn vị thực hiện đúng quy định; công tác đối thoại với công dân trước khi ban hành quyết định giải quyết được thực hiện nghiêm, chất lượng các cuộc đối thoại, tiếp xúc được nâng cao, nhiều vụ việc đã được giải quyết dứt điểm từ cơ sở, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự trên địa bàn tỉnh. Đối với các vụ việc khiếu nại đông người, phức tạp, kéo dài, UBND tỉnh thành lập đoàn công tác kiểm tra, rà soát, qua đó kịp thời trả lời các khiếu nại của người dân, được sự đồng thuận của cấp Trung ương.

Về tiếp công dân thường xuyên, các cơ quan hành chính đã tiếp hơn 2.400 lượt với hơn 2.700 người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, giảm 439 lượt so với cùng kỳ năm 2019 (giảm 15%); trong đó có 15 vụ khiếu nại đông người (8 vụ việc cũ) với 236 người. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các sở, ngành đã tổ chức tiếp 451 lượt với 482 người.

Trong kỳ, các cơ quan hành chính tiếp nhận 1.068 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, tăng 15% so với cùng kỳ năm 2019. Toàn tỉnh đã xử lý 681/1.068 đơn đủ điều kiện, trong đó thụ lý giải quyết 194 đơn, hướng dẫn 385 đơn, chuyển cơ quan có thẩm quyền 78 đơn, đôn đốc giải quyết 24 đơn theo quy định. Trong tổng số 264 đơn khiếu nại (tồn năm 2019 chuyển sang 70 đơn, phát sinh trong kỳ 194 đơn), đã giải quyết 235 đơn, đạt 89%. Trong kỳ, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 12 quyết định giải quyết khiếu nại, tranh chấp đất đai; đã tổ chức thực hiện 11 quyết định, đạt hơn 91%.

Nhìn chung, việc tiếp nhận, xử lý đơn được tỉnh quan tâm, thực hiện đúng quy định pháp luật; các vụ việc mới phát sinh được xem xét, giải quyết ngay tại cơ sở, việc phân loại, xử lý đơn được thực hiện đúng quy định; các vụ việc khiếu nại kéo dài, phức tạp được các cấp, các ngành tập trung rà soát và thông báo trả lời bằng văn bản theo đúng quy định, được sự đồng thuận của các cơ quan Bộ, ngành Trung ương, của Thủ tướng Chính phủ.

Bên cạnh đó, công tác này gặp một số khó khăn, hạn chế như các quy định pháp luật về đất đai hiện hành, nhất là các vấn đề liên quan đến việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; việc quản lý đất công thiếu chặt chẽ; việc lưu trữ hồ sơ nghiệp vụ liên quan đến các lĩnh vực quản lý đất đai, giải quyết khiếu nại, tố cáo còn nhiều hạn chế dẫn đến khó khăn trong giải quyết vụ việc làm phát sinh khiếu nại, tố cáo.

Thời gian tới, để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, UBND tỉnh tiếp tục phát huy công tác phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp làm tốt công tác dân vận trong việc tham gia quy hoạch, xây dựng và thực hiện các dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, tái định cư ở địa phương.

Đồng thời chỉ đạo thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc chế độ tiếp dân theo quy định; chủ động nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các vụ việc khiếu nại, tố cáo; xử lý cán bộ có sai phạm, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải quyết những bất cập của chính sách, pháp luật. Bên cạnh đó, tăng cường công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục, văn bản pháp luật liên quan đến tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tăng cường hoạt động quản lý nhà nước về khiếu nại, tố cáo như thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Nhật Anh

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn