Thực hiện duy tu, bảo dưỡng và thảm bê tông nhựa Quốc lộ 30 đoạn An Hữu – Cao Lãnh

Cập nhật ngày: 03/05/2019 15:12:38

Cử tri tỉnh Đồng Tháp kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sớm xem xét đầu tư hoàn chỉnh tuyến Quốc lộ 30 (đoạn từ An Hữu đi Hồng Ngự), tuyến đường này hiện xuống cấp nghiêm trọng, mật độ phương tiện đông tiềm ẩn tai nạn giao thông rất cao; xem xét đầu tư đường dân sinh hai bên dốc cầu Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh để đảm bảo an toàn giao thông và vẻ mỹ quan của chợ Phong Mỹ.

Về các kiến nghị trên của cử tri tỉnh Đồng Tháp, Bộ GTVT trả lời như sau:

Bộ GTVT đã giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam sử dụng nguồn vốn bảo trì năm 2019 và năm 2020 để thực hiện duy tu, bảo dưỡng và thảm bê tông nhựa Quốc lộ 30 đoạn từ An Hữu – Cao Lãnh, đảm bảo an toàn giao thông trong quá trình khai thác.

Về lâu dài, để đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến, Bộ GTVT đã giao các đơn vị nghiên cứu đầu tư tuyến đường mới song hành với Quốc lộ 30 hiện hữu, quy mô đường cấp cao đáp ứng tiêu chuẩn đường cao tốc quy mô 4 làn xe, đầu tư theo hình thức PPP (hình thức đối tác công tư). Trên cơ sở kết quả nghiên cứu, Bộ GTVT sẽ phối hợp làm việc với địa phương để thống nhất làm cơ sở báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Đoạn Cao Lãnh – Hồng Ngự (bao gồm cả tuyến tránh Cao Lãnh) đã được Bộ GTVT đưa vào danh mục đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 để trình Thủ tướng Chính phủ. Theo Nghị quyết số 556 ngày 31/7/2018 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phương án sử dụng 15.000 tỷ đồng vốn dự phòng của Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020 cho các dự án đường sắt và các dự án đường bộ quan trọng, cấp bách thì Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 30 đoạn từ Cao Lãnh – Hồng Ngự được cân đối 800 tỷ đồng, chỉ đủ để đầu tư hoàn thiện việc mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 30 hiện hữu Cao Lãnh – Hồng Ngự, dự kiến kiến sẽ khởi công xây dựng trong quý 2 năm 2019. Riêng tuyến tránh Cao Lãnh chưa cân đối được nguồn vốn để triển khai.

Về kiến nghị đầu tư dân sinh hai bên dốc cầu Phong Mỹ, huyện Cao Lãnh, dự án cầu Phong Mỹ được Bộ GTVT đầu tư bằng nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới trong Dự án WB5, đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016 và đã quyết toán vốn đầu tư xây dựng. Hiện tại, hai đầu cầu Phong Mỹ đã có đường dân sinh cơ bản đáp ứng nhu cầu dân sinh kết nối. Bộ GTVT giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với Sở GTVT tỉnh Đồng Tháp kiểm tra, rà soát để có phương án đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan của chợ Phong Mỹ.

T.T

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn