Đồng Tháp

Những nỗ lực và kết quả trong thực hiện cải cách hành chính năm 2019

Cập nhật ngày: 31/10/2019 05:58:13

ĐTO - Thời gian qua, Đồng Tháp liên tục được gọi tên trong các bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI); Chỉ số cải cách hành chính (PAR Index) là tỉnh đứng top đầu trong cả nước. Những kết quả đó là sự nỗ lực không ngừng nghỉ của chính quyền các cấp trong tỉnh. Năm 2019 cũng không ngoại lệ, từ sự chỉ đạo quyết liệt và thực hiện triệt để các nhiệm vụ cải cách hành chính (CCHC) trong tỉnh, qua 10 tháng đầu năm đã có những kết quả rất đáng ghi nhận.


Công tác giải quyết thủ tục hành chính luôn được các cấp chính quyền quan tâm để phục vụ tốt cho công dân. 
Ảnh: Dương Út

Theo đó, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC như tăng cường tuyên truyền kênh thông tin tiếp nhận phản ánh kiến nghị về thủ tục hành chính (TTHC), tiếp tục cải thiện và nâng cao Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính của tỉnh; chỉ đạo các sở, ban, ngành tỉnh và UBND huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện cải thiện Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức; chỉ đạo thực hiện nghiêm quy định về giờ làm việc hành chính, quy định về việc không uống rượu, bia trong giờ hành chính và buổi trưa các ngày làm việc.

Đồng thời, lãnh đạo tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện phê bình, rút kinh nghiệm đối với các cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền quản lý; khắc phục các hạn chế nhằm đảm bảo thực hiện tốt Đề án thí điểm chuyển giao các nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra công tác tổ chức cán bộ tại các cơ quan, đơn vị thuộc và trực thuộc UBND tỉnh; thực hiện tiếp nhận trực tiếp qua địa chỉ gmail hoặc số điện thoại của Chủ tịch UBND tỉnh đối với các đề xuất, kiến nghị của các doanh nhân - doanh nghiệp để kịp thời tháo gỡ vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động sản xuất, kinh doanh...

Công tác kiểm tra CCHC được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, đã tiến hành kiểm tra tại 12/12 huyện, thị xã, thành phố và 32 xã, phường, thị trấn trên địa bàn của các huyện, thị xã, thành phố; 7 sở, ngành tỉnh; tổ chức thành công Hội thi tìm hiểu ứng dụng công nghệ thông tin trong CCHC tỉnh Đồng Tháp năm 2019, với sự tham gia của 4.236 cán bộ, công chức, viên chức của 28 đội thi đến từ các sở, ban, ngành tỉnh và UBND cấp huyện, cấp xã trên địa bàn tỉnh.

Đoàn kiểm tra công tác kiểm soát TTHC đã kiểm tra 52 xã, phường, thị trấn và 12 huyện, thị xã, thành phố. Tỉnh thực hiện công bố TTHC từ tỉnh đến cấp xã đối với các lĩnh vực: nội vụ, kế hoạch và đầu tư, khoa học và vông nghệ, nông nghiệp và phát triển nông thôn, văn hóa, thể thao và du lịch, thông tin và truyền thông, giáo dục và đào tạo, tư pháp, giao thông vận tải, Y tế, thanh tra. Văn phòng UBND tỉnh đã phối hợp và tiến hành rà soát các thủ tục, lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân ở lĩnh vực nội vụ, nông nghiệp và phát triển nông thôn với kết quả như sau: Tổng số TTHC kiến nghị đơn giản hóa: 421/1.801 thủ tục, đạt hơn 23% tổng số TTHC của tỉnh. Tổng chi phí tiết kiệm sau rà soát (dự kiến) hơn 52,8 tỷ đồng/năm.

Tiếp tục thực hiện tốt, chặt chẽ Đề án chuyển giao nhiệm vụ, dịch vụ hành chính công trên địa bàn tỉnh, tính đến nay, Đề án thí điểm đã được triển khai thực hiện trên 8 lĩnh vực cấp tỉnh, 11/12 huyện, thị xã, thành phố và 29 xã, phường trên địa bàn tỉnh. Mô hình hẹn giờ thực hiện TTHC tại nhà người dân thực hiện theo hướng mở rộng các TTHC ở cấp tỉnh và cấp huyện; Tiếp tục theo dõi chặt chẽ việc thực hiện tại các ngành, các cấp để có những chỉ đạo kịp thời nhằm phát huy hiệu quả cao nhất của mô hình trong việc hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện các TTHC tại địa phương.

Cổng dịch vụ công và Hệ thống thông tin Một cửa điện tử trên địa bàn tỉnh ngày càng hoàn thiện; triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền CCHC, tỉnh đã xây dựng và đưa vào hoạt động Trang tin CCHC trên ứng dụng Zalo; Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức các lớp tập huấn sử dụng phần mềm một cửa nâng cấp và Cổng dịch vụ công trực tuyến đáp ứng các quy định tại Nghị định 61 ngày 23/4/2018 của Chính phủ và Thông tư 01 ngày 23/11/2018 của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ...

Tuy vẫn còn đâu đó những hạn chế nhất định về giải quyết TTHC cho tổ chức, cá nhân, trong tuyên truyền, thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin nhưng với những nỗ lực thực hiện nhiệm vụ CCHC của các ngành, các cấp cùng sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Tháp sẽ tiếp tục đạt những thành quả tốt trong CCHC năm 2019.

Minh Thùy

< Trở về trang trước
Gửi bình luận của bạn