Gần dân để phục vụ ngày một tốt hơn

Cập nhật ngày: 02/09/2019 16:48:02

Đồng Tháp là tỉnh có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong giải quyết thủ tục hành chính, trong tiếp xúc, đối thoại để lắng nghe ý kiến, tâm tư của người dân. Nhiều cán bộ, đảng viên gần gũi, cởi mở, qua đó tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa cán bộ, đảng viên với người dân.


Cán bộ xã giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại ấp Đông Định, xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh, Đồng Tháp

Có dịp đến cù lao Đông Định (xã Tân Thuận Đông, TP.Cao Lãnh) trong điều kiện thời tiết không thuận lợi do ảnh hưởng mưa, bão mới cảm nhận được tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức đối với người dân. Là 1 trong 4 ấp của xã Tân Thuận Đông, người dân xứ cù lao Đông Định muốn đến được UBND xã Tân Thuận Đông làm các thủ tục hành chính (TTHC) phải qua đò, nhanh cũng mất 20 phút, có lúc phải ngồi chờ đò mất cả tiếng đồng hồ. Thấy việc đi lại của người dân mất rất nhiều thời gian nên năm 2014, Đảng ủy, UBND xã thống nhất thành lập “Tổ hỗ trợ giúp dân về TTHC ấp Đông Định”, đặt tại trụ sở Nhà văn hóa ấp Đông Định. Cứ sáng thứ năm hằng tuần, các đồng chí trong tổ là cán bộ, công chức các bộ phận văn phòng - thống kê, tư pháp - hộ tịch, công an và đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã sắp xếp công việc cơ quan đến Nhà văn hóa ấp Đông Định tiếp nhận, giải quyết TTHC cho người dân trên các lĩnh vực: làm giấy khai sinh, khai tử, nhập - tách hộ khẩu, xác nhận sơ yếu lý lịch, chứng thực,... Đồng thời hướng dẫn TTHC và hỗ trợ người dân ghi thông tin trong các loại đơn. UBND xã còn phân công cán bộ mang hồ sơ giao tận nhà đối với người lớn tuổi, người già neo đơn, bệnh tật.

Đúng 7 giờ 30 phút, các thành viên trong tổ đã có mặt tại Nhà văn hóa ấp Đông Định. Thành thông lệ, cũng vào thời điểm này, có rất đông người dân đến làm TTHC. Ông Trần Hữu Đức ở ấp Đông Định chia sẻ: “Trước đây, đến UBND xã làm giấy tờ phải qua đò mất nhiều thời gian lắm. Có khi trong lúc làm thủ tục, thiếu giấy tờ phải trở về nhà lấy bổ sung mất cả ngày. Giờ cán bộ qua đây phục vụ cho dân, mừng lắm! Hôm nay, tôi đến làm giấy xác nhận tình trạng hôn nhân cho con gái. Dù có đông dân đến làm nhưng chưa đầy 30 phút, thủ tục giấy tờ được giải quyết. Cán bộ nói chuyện rất hòa nhã, vui vẻ, gần gũi với dân. Tôi thấy rất hài lòng”. Dù không được hỗ trợ kinh phí đi lại và tốn nhiều thời gian hơn, nhưng các thành viên trong tổ luôn cảm thấy ấm lòng vì đã mang lại được niềm vui cho bà con xứ cù lao. “Đi làm vậy riết quen rồi. Cứ sáng thứ năm hằng tuần là tranh thủ thức dậy thật sớm để qua đò đến với bà con. Mình làm cán bộ, đảng viên giúp được gì cho bà con thì giúp hết mình”, đảng viên trẻ Huỳnh Thị Cẩm Loan - phụ trách Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả UBND xã Tân Thuận Đông vui vẻ cho biết.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, tổ giúp được hơn 320 lượt người dân đến làm thủ tục, với 420 hồ sơ ở nhiều lĩnh vực. Ông Lê Nhựt Trường - Chủ tịch UBND xã Tân Thuận Đông cho biết: “Việc làm của tổ đã giúp người dân giảm bớt thời gian đi lại, góp phần làm cho chính quyền gần gũi với người dân hơn”. Nói về “Tổ hỗ trợ giúp dân về TTHC ấp Đông Định”, Bí thư Thành ủy Cao Lãnh Phan Văn Thương đánh giá: “Đó là tinh thần phục vụ thật sự của người cán bộ, đảng viên. Việc làm ấy người dân rất đồng tình và tin yêu”.

Gần dân để lắng nghe dân, nhất là những kiến nghị, tâm tư của nhân dân. Do đó mà hơn 10 năm nay, ở Đồng Tháp, Bí thư, Phó Bí thư cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở thường xuyên có những buổi tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với nhân dân theo định kỳ ở địa phương, đơn vị mình. Chỉ tính hơn 10 năm qua, ở cấp huyện, qua tiếp xúc đã có gần 5.000 lượt ý kiến đóng góp, trong đó phần lớn những ý kiến được trả lời trực tiếp. Trung bình mỗi cuộc tiếp xúc có từ 100 - 120 người tham dự.

Nội dung đối thoại tập trung những vấn đề vướng mắc trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; công tác cải cách TTHC; lao động đi làm việc ở nước ngoài... Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp Nguyễn Tôn Hoàng đánh giá: “Các kênh tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của cấp ủy, chính quyền các cấp được duy trì khá nền nếp. Cấp ủy, chính quyền các cấp kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan phối hợp xây dựng kế hoạch chặt chẽ, thực hiện tốt thông tin hai chiều, dân chủ được phát huy, giải đáp khá tốt thắc mắc, kiến nghị của nhân dân”.

Với mong muốn được phục vụ người dân ngày một tốt hơn, qua đó tạo sự gần gũi giữa cán bộ, đảng viên với nhân dân, Đồng Tháp đã tổ chức phát động phong trào “Cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Đồng Tháp thi đua thực hiện văn hóa công sở” giai đoạn 2019-2025. Chừng nửa tháng sau lễ phát động, chúng tôi có dịp đến Bệnh viện đa khoa Đồng Tháp. Trong khuôn viên bệnh viện, nhất là Khoa Nhi được đầu tư trang trí mới các chậu cây cảnh, hình vẽ; khu nhà vệ sinh luôn sạch sẽ. Điều làm chúng tôi ấn tượng là sự gần gũi, giao tiếp thân thiện giữa y sĩ, bác sĩ, nhân viên bệnh viện với bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.

Để không còn khoảng cách giữa chính quyền với công dân, từ năm 2014, Đồng Tháp có chủ trương bỏ tấm kính chắn nơi tiếp công dân. Đến nay, hầu hết các nơi tiếp công dân trong tỉnh đã bỏ tấm kính. Đồng thời, nhiều địa phương đã thực hiện bước cải tiến tiếp theo là không đặt bàn quá cao để người dân đến làm việc được đối thoại gần gũi với nhân viên chính quyền. Mới đây, tại buổi gặp gỡ, giao lưu giữa lãnh đạo Đồng Tháp với phóng viên, nhà báo, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Minh Hoan cho biết: “Việc bỏ tấm kính ở nơi tiếp công dân không chỉ xóa vách ngăn hiện hữu mà còn xóa vách ngăn vô hình từng tồn tại giữa chính quyền với công dân. Bây giờ, người dân đến không còn phải cúi xuống, thò tay qua lỗ kính. Nhân viên xử lý công việc cũng xóa bỏ được tâm lý cách biệt với dân để có trách nhiệm hơn”.

Giản dị, gần dân, đó là hình ảnh của lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đồng Tháp cũng như nhiều lãnh đạo các sở, ngành, địa phương mà người dân trong tỉnh Đồng Tháp thường xuyên bắt gặp. Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy Đồng Tháp có nhà trên địa bàn TP.Cao Lãnh đều đi xe máy đến công sở. Các đồng chí thường trực Tỉnh ủy cũng thường xuyên dùng xe máy đến dự nhiều cuộc họp, những buổi gặp gỡ, tiếp xúc người dân trên địa bàn TP.Cao Lãnh. Qua những mô hình, cách làm và thái độ của nhiều cán bộ, đảng viên ở Đồng Tháp cho thấy, để hiểu dân, để được dân tin cậy thì mỗi cán bộ, đảng viên phải luôn gần dân, lắng nghe ý kiến người dân, qua đó phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn.

HỮU NGHĨA

Gửi bình luận của bạn